การนำองค์กรเข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ

Main Article Content

วิรัตน์ พันกันทะ
พระครูภาวนาโสภิต

บทคัดย่อ

ประเทศไทยได้เริ่มนำเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการมาใช้กับภาคเอกชนโดยนำเทคนิคและกระบวนการของรางวัลคุณภาพแห่งชาติของประเทศสหรัฐอเมริกามาปรับใช้ซึ่งได้มีการมอบรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award : TQA) ให้แก่องค์กรที่มีวิธีปฏิบัติและผลดำเนินการ ตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2545 เป็นต้นมา สำหรับการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการในภาคเอกชนของประเทศไทยนั้นรัฐบาลได้สนับสนุนให้ดำเนินการโดยได้กำหนดเรื่องนี้ไว้ในแผนการบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2548 ถึง 2551 ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 6 ด้านการพัฒนาระบบราชการโดยกำหนดให้ภาคราชการ เสริมสร้างความเป็นเลิศในการปฏิบัติราชการโดยให้ยกระดับและพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการทำงานของภาครัฐเพื่อผลักดันให้ระบบราชการมีประสิทธิภาพและเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินงาน ดังนั้น เพื่อให้เกิดความยั่งยืน ของการยกระดับคุณภาพมาตรฐานของหน่วยงานภาครัฐและเป็นการรองรับการพัฒนาระบบราชการ ในขั้นตอนต่อไปสำนักงาน ก.พ.ร. จึงได้นำเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐมาเป็นเครื่องมือในการดำเนินการ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบตามข้อเสนอของสำนักงาน ก.พ.ร. เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2548 ดังนั้น จึงขอนำเสนอแนวความคิดและทฤษฎียุทธศาสตร์การเผชิญหน้ากับการต่อต้านการเปลี่ยนแปลงในองค์กร โดย Cumming and Worley ได้กล่าวไว้ 3 ประการ

Article Details

บท
Academic Article
Author Biography

พระครูภาวนาโสภิต, สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ วิทยาลัยสงฆ์ลำพูน.

สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ วิทยาลัยสงฆ์ลำพูน.

References

ฑิตติมา วิชัยรัตน์. บทบาทของคณะกรรมการในการเสริมสร้างบรรษัทภิบาล ในองค์การของรัฐใน
ประเทศไทย. ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (รัฐประศาสนศาสตร์), มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2551
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( สำนักงานก.พ.ร. ).คู่มือการนำองค์กรเข้าสู่การพัฒนา
คุณภาพบริหารจัดการภาครัฐ. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: บริษัท วิชั่น พริ้นท์
แอนด์ มีเดีย จำกัด, 2548.
Cumming, T.G. and. CG. Worly, eds, Organization Development and Change, 8th ed,
(Thomson South-Western, 2005),
Dunlop, J. T. Public management. (Working paper). Tallahassee, FL: Department of Political Science Florida State University, 1979.
Rainey, H. G., Backoff, R. W., & Levine, c. N.. Comparing public and private organizations. Public Administration Review, March-April, 1976.