แนวทางพัฒนาการส่งออกสินค้าผ่านด่านวังเต่า เมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

Main Article Content

เลิศสะไหม วงคำหล้า
วัชราภรณ์ จันทนุกูล
ไพศาล พากเพียร

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการส่งออกสินค้าผ่านด่านวังเต่า เมืองโพนทอง  แขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและเพื่อศึกษาแนวทางพัฒนาการส่งออกสินค้าผ่านด่านวังเต่า เมืองโพนทอง  แขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว  กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 191 คน  ใช้วิธีการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง ใช้แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือในการวิจัย   สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า  สภาพปัญหาการส่งออกสินค้าของผู้ประกอบการผ่านด่านวังเต่า เมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว  โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านเศรษฐกิจ ภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันของประเทศลาวเป็นปัญหาต่อการส่งออก  ด้านการเมืองและกฎหมายมีการลักลอบ ส่งออกสินค้าแบบผิดกฎหมาย และด้านสังคมและวัฒนธรรมวัฒนธรรมและวันหยุดของลาวและไทยเป็นปัญหาต่อการส่งออกสินค้า แนวทางพัฒนาการส่งออกสินค้าผ่านด่านวังเต่า เมืองโพนทอง  แขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว  โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก  ด้านสถานที่ควรมีการจัดพื้นที่เพื่อให้บริการมีความเหมาะสมกับ    ภาระงาน  ด้านกระบวนการและขั้นตอนในการให้บริการผู้ให้บริการสามารถแจ้งหน่วยงานเมื่อเกิดปัญหา  ด้านคุณลักษณะผู้ให้บริการเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการควรยิ้มแย้มแจ่มใส พูดจาไพเราะสุภาพ ด้านค่าใช้จ่าย หน่วยงานรัฐและผู้ประกอบการควรหารือร่วมกันเกี่ยวภาษีส่งออก   ด้านความสะดวกในการรับบริการ ควรมีผู้ให้บริการคอยให้คำแนะนำและพร้อมแก้ไขปัญหา  ด้านข้อมูลข่าวสารและการประชาสัมพันธ์ ข้อมูลข่าวสารในป้ายประกาศต้องมีความทันสมัย  จากการสัมภาษณ์กลุ่มเป้าหมาย พบว่า ด้านสถานที่ควรกำหนดจุดจอดรถให้เหมาะสมเพียงพอ  และสถานที่ตั้งควรเข้าถึงได้ง่าย  ด้านความสะดวกในการรับบริการควรนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เพียงพอ  ด้านคุณสมบัติผู้ให้บริการ ควรพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ ด้านกระบวนการและขั้นตอนในการให้บริการ ควรลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็นในการให้บริการ ควรเพิ่มเจ้าหน้าที่ในช่วงเวลาเร่งด่วน  ด้านข้อมูลข่าวสารและการประชาสัมพันธ์ ควรประกาศแจ้งข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์และการสื่อสารออนไลน์  

Article Details

บท
Research Articles
Author Biographies

วัชราภรณ์ จันทนุกูล, สาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

สาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนา  มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

ไพศาล พากเพียร, สาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

สาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนา  มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

References

แก้วเพ็ดสาคอน เทพพะรักสา. (2560). การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการจัดเก็บรายได้ด่านศุลกากรละไล แขวงสาละวัน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว .ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.
แก้วลำพัน แสงนวนจัน. (2560). ความพึงพอใจการให้บริการด่านศุลกากรละไล แขวงสาละวัน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว. ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.
แจ่มจันทร์ ณ กาฬสินธุ์. (2542). ความพึงพอใจของลูกค้าต่อบริการของบริษัทไทยประกันชีวิตจำกัด สาขามหาสารคาม. วิทยานิพนธ์ กศ.ม. (การจัดการ). มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
ธีรวุฒิ เอกะกุล. (2554). ระเบียบวิธีวิจัยทางพฤติกรรมศาสตรและสังคมศาสตร. อุบลราชธานี: วิทยาออฟเซ็ทการพิมพ์.
บุญชม ศรีสะอาด. (2554). การวิจัยเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 9. กรงเทพฯ: สุวีริยาสาสน.
Brudney, Jeffrey L. & Robert E. England. (1979). Implementation. Berkeley: University of California Press.
Millett, John D. (1954). Management in the Public Service. New York: McGraw-Hill.