กระบวนการแก้ไขปัญหาตลาดเมืองบาเจียงจะเลินสุก แขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว.

Main Article Content

วงโสดา คำพูมี
วัชราภรณ์ จันทนุกูล
ไพศาล พากเพียร

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาตลาดเมืองบาเจียงจะเลินสุก แขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและเพื่อศึกษากระบวนการแก้ไขปัญหาตลาดเมืองบาเจียงจะเลินสุก แขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยใช้แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ ประชากร จำนวน 134 คน และกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 23 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า


  1. สภาพปัญหาตลาดเมืองบาเจียงจะเลินสุก แขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านการมีส่วนร่วมของผู้ประกอบการและผู้บริโภคขาดการฝึกอบรมผู้ประกอบการเพื่อให้เข้าใจในด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม/สุขภาพอนามัย ด้านการจัดการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมภายในตลาดมีการรบกวนจากสัตว์หรือแมลงที่เป็นพาหะนำโรค ด้านความปลอดภัยอาหารและการคุ้มครองผู้บริโภคไม่มีจุดทดสอบสารปนเปื้อนที่เป็นอันตราย ด้านสุขลักษณะทั่วไปทางเดินในตลาดไม่กว้างขวาง การสัญจรลำบาก

  2. กระบวนการแก้ไขปัญหาตลาดเมืองบาเจียงจะเลินสุก แขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พบว่า ด้านสุขลักษณะทั่วไปควรมีการปรับปรุงโครงสร้างอาคารให้แข็งแรงและจัดวางสินค้าให้เป็นระเบียบ ด้านการจัดการสุขาภิบาลและสิ่งแวดล้อมเจ้าหน้าที่ภาครัฐควรเข้าไปดำเนินการตรวจสอบการจัดการสุขาภิบาลให้ถูกสุขลักษณะ ด้านความปลอดภัยอาหารและการคุ้มครองผู้บริโภค หน่วยงานภาครัฐจะต้องเข้าไปร่วมมือกับผู้บริหารตลาดตรวจสอบมาตรฐานของสินค้าและมีการติดป้ายราคาสินค้าให้เห็นอย่างชัดเจน ด้านการมีส่วนร่วมของผู้ประกอบการและผู้บริโภค หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการฝึกอบรมและให้ความรู้เกี่ยวกับการรักษาสุขลักษณะสิ่งแวดล้อมภายในตลาดและมีส่วนร่วมในการตรวจสอบคุณภาพอาหารให้เป็นมาตรฐาน

Article Details

บท
Research Articles
Author Biographies

วัชราภรณ์ จันทนุกูล, Ubon Ratchathani Rajabhat University, Thailand.

Ubon Ratchathani Rajabhat University, Thailand.

ไพศาล พากเพียร, มหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี

Ubon Ratchathani Rajabhat University, Thailand.

References

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น. (2550). มาตรฐานตลาด. กรุงเทพฯ: กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย.
กฤษฎิ์ พรรณนาภพ. (2556). การจัดการตลาดชุมชนขององค์การบริหารส่วนตำบลนาโพธิ์ อำเภอบุณฑริก จังหวัดอุบลราชธานี. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
ปรางทิพย์ ตันศิริ. (2558). แนวทางการพัฒนาการจัดการตลาดสด : กรณีศึกษา ตลาดสดเทศบาล 1 นครเชียงราย อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง.
เลอศักดิ์ หล่อรุ่งเลิศ. (2554). แนวทางการพัฒนาตลาดเทศบาล 1 ให้เป็นตลาดสดน่าซื้อ เทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
วราภรณ์ จิวชัยศักดิ์. (2555). “ตลาด.” สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนในพระบรมราชูปถัมภ์ เล่ม 28. (ออนไลน์) http://www.prthai.com/articledetail. asp?kid=2340.
สุปัญญา ไชยชาญ. (2551). การบริหารการตลาด. กรุงเทพฯ: พี.เอ.ลิฟวิ่ง จำกัด.