แนวทางการพัฒนาคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของนักศึกษา หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

Main Article Content

ปรีดี ทุมเมฆ
สุมิตรชา ซาเสน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ และเพื่อสร้างแนวทางการพัฒนาคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิของนักศึกษาหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี  โดยทำการศึกษา 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์ จำนวน 260 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการนำแบบสอบถาม วิเคราะห์เชิงพรรณนาเพื่ออธิบายข้อมูลทั่วไป สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 2 สร้างแนวทางการพัฒนาคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ผู้ให้ข้อมูลคือ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนานักศึกษา กรรมการบริหารหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์ ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง ทั้งหมด 9 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิของนักศึกษาหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ประกอบด้วย 6 ด้าน ได้แก่ ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านความรู้ ด้านทักษะทางปัญญา ด้านภูมิหลังของนักศึกษา ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ และด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี 2. แนวทางการพัฒนาคุณลักษณะบัณฑิต 5 ด้าน โดยใช้กิจกรรมแบบบูรณาการ คือ 1) กิจกรรมรู้จักตัวเอง/วิเคราะห์ตนเอง/เข้าใจตนเอง เพื่อเข้าใจความเป็นตัวเอง และพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนตนเองให้ดียิ่งขึ้น 2) กิจกรรมคุณธรรมจริยธรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของตนเอง ให้นักศึกษามีความพฤติที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม สำรวมกาย วาจา ใจ 3) กิจกรรมปรับบุคลิกภาพเพื่อพัฒนาคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของตนเอง ทำให้นักศึกษาเกิดความมั่นใจและมีบุคลิกภาพที่ดี  4) กิจกรรมต้นแบบ ของคนประสบความสำเร็จ ให้นักศึกษาได้ศึกษาและเรียนรู้จากคนที่เป็นต้นแบบในด้านการประสบความสำเร็จในชีวิตและสร้างแรงบันดาลใจ 5) กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ให้นักศึกษาได้ศึกษาวิธีการและกระบวนการต่างๆ และ 6) กิจกรรมพัฒนาศักยภาพและคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ให้นักศึกษาได้แสดงความสามารถตามความถนัด พัฒนาศักยภาพและความตระหนักรู้ในคุณค่าของตนเอง

Article Details

บท
Research Articles
Author Biography

สุมิตรชา ซาเสน, Ubon Ratchathani Rajabhat University, Thailand.

Ubon Ratchathani Rajabhat University

References

จรรโลง พิรุณ. (2560). การศึกษาคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของสถานประกอบการในชุมชนแบบมีส่วนร่วม โปรแกรมสาขาวิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์, มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์: สถาบันวิจัยและพัฒนา.
ธวัชชัย ชินวงศ์. (2561). บทบาทของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ในยุคโลกาภิวัฒน์. สุรินทร์: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์.
ธีระวุฒิ เอกะกุล. (2550). ระเบียบวิธีวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์และสังคมศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 5. อุบลราชธานี: วิทยาออฟเซทการพิมพ์.
ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน. (2560). คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามที่คณะกรรมการการอุดมศึกษากำหนด. (ออนไลน์) (อ้างถึงเมื่อ 12 มีนาคม 2561) จาก http://isdc.rsu.ac.th/weblog/25
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการ. (2554). แนวทางการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน. (2560). รายชื่อนักศึกษาประจำปีการศึกษา 2560. อุบลราชธานี: โรงพิมพ์วิทยาการพิมพ์.
นิศานาจ โสภาพล. รองคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย ฝ่ายวิชาการและประกันคุณภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี (สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2561)
มาลี ไชยเสนา. รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี (สัมภาษณ์ เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2561)
รัตนะ ปัญญาภา. รองศาสตราจารย์ภาควิชาปรัชญา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี (สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2561)