การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ชีวิตและครอบครัว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้โครงงานเป็นฐาน

Main Article Content

ธนพล สายบุญมี
เจริญวิชญ์ สมพงษ์ธรรม
ชารี มณีศรี
สิริรัตน์ อินทร์ยู่

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ชีวิตและครอบครัว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนดอนกลอยวิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ร้อยเอ็ด เขต 2 โดยใช้โครงงานเป็นฐาน ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา เรื่องชีวิตและครอบครัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านความพึงพอใจต่อการเรียนรู้เรื่องชีวิตและครอบครัว และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษาและพลศึกษาก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้  การทดลองโดยดำเนินการทั้งหมด จำนวน 8 ครั้ง เป็นเวลา 8 สัปดาห์ ครั้งละ 50-60 นาที โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนดอนกลอยวิทยาคาร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563  จำนวน 18 คน โดยได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย  การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัย
กึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research) โดยใช้รูปแบบการทดลองก่อนและหลังการทดลอง
(pretest –posttest one group design) โดยใช้โปรแกรมการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน
เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ชีวิตและครอบครัว โดยใช้โครงงานเป็นฐาน แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่มีค่าความเชื่อมั่นที่ 0.79 แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้โครงงานเป็นฐานที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.70 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีความเชื่อมั่น 0.52


                    ผลการวิจัย พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา เรื่องชีวิตและครอบครัว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้โครงงานเป็นฐาน อยู่ในระดับคุณภาพ ดี มีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 26.39  ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนที่เรียนเรื่อง ชีวิตและครอบครัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  โดยใช้โรงงานเป็นฐาน อยู่ในระดับคุณภาพ ดีเยี่ยม และระดับความพึงพอใจในภาพรวมของนักเรียนต่อกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา เรื่องชีวิตและครอบครัว โดยใช้โครงงานเป็นฐานอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.59 และด้านการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องชีวิตและครอบครัว ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้โครงงานเป็นฐาน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Article Details

บท
Research Articles
Author Biographies

เจริญวิชญ์ สมพงษ์ธรรม, Ratchathani University

Ratchathani University

ชารี มณีศรี, Ratchathani University

Ratchathani University

สิริรัตน์ อินทร์ยู่, Ratchathani University

Ratchathani University

References

ปฏิวัติ แก้วรัตน์. (2546). ผลการจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสุขศึกษาและพลศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โดยใช้รูปแบบการสอนแบบโครงงาน. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชา
พลศึกษา, มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
ธัญญณัฐ ชาวเหนือ (2545) การกำหนดโครงงานสำหรับนักเรียนตามรายวิชาภาษาไทยในหลักสูตร มัธยมศึกษา. วารสารวิชาการ, 3(6), 61-69.
วิมลรัตน์ สุนทรโรจน์. (2545). เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาพัฒนาการเรียนการสอน. พิมพ์ครั้ที่ 3 มหาสารคาม: ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
สวัสดิ์แก้วหล่อน. (2546). ผลการจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบโครงงาน. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตร์ มหาบัณฑิต, สาขาวิชาพลศึกษา, มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
สุมน คณาทิพย์. (2546). ครูสุขศึกษามืออาชีพ. กรุงเทพฯ: บริษัทสุพีเรียพริ้นติ้งเฮาส์ จากัด.
สุพล วังสินธุ์. (2543, กันยายน). การจัดกิจกรรมการเรียนรู้สู่โครงงาน. วารสารวิชาการ
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา, สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการ. (2552). ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ตาม หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์ การเกษตรแห่งประเทศ จำกัด.
อารีรัตน์ ขวัญทะเล. (2546). การศึกษาผลการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนและตัวเลข ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที 1 ทีมีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยการโครงงานคณิตศาสตร์ ปริญญานิพนธ์
การศึกษามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
อุไร คงมิยา. (2554). ผลการจัดกิจกรรมแบบบูรณาการโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่องชีวิตและครอบครัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปริญญานิพนธ์
การศึกษามหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.