การพัฒนาสมรรถภาพทางกายของเด็กปฐมวัยโดยใช้การจัด ประสบการณ์แบบร่วมมือ เทคนิค TGT ร่วมกับการละเล่นพื้นบ้านไทย

Main Article Content

ศิริประภา รักษาพล
ไชยวัฒน์ ชุ่มนาเสียว

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกาย โดยใช้การจัดประสบการณ์แบบร่วมมือเทคนิค TGT ร่วมกับการละเล่นพื้นบ้านไทยของเด็กปฐมวัย ให้มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโนนม่วงเขวาน้อยโคกใหญ่เสือเฒ่า อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 15 คน ใช้รูปแบบการวิจัยการทดลองเบื้องต้น (Post–Experimental Research Design) เป็นการวิจัยแบบหนึ่งกลุ่มวัดหลังการทดลอง (One - Shot Case Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดประสบการณ์แบบร่วมมือเทคนิค TGT ร่วมกับการละเล่นพื้นบ้านไทย แบบทดสอบสมรรถภาพทางกาย และแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ


ผลการวิจัย พบว่า


          1) นักเรียนที่จัดประสบการณ์แบบร่วมมือเทคนิค TGT ร่วมกับการละเล่นพื้นบ้านไทย มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 36.53 คิดเป็นร้อยละ 91.33 ของคะแนนเต็ม และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์เท่ากับ 15 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของนักเรียนทั้งหมด


2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์แบบร่วมมือเทคนิค TGT ร่วมกับการละเล่นพื้นบ้านไทย มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.87 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.30 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด


 

Article Details

บท
Research Articles
Author Biographies

ศิริประภา รักษาพล, หลักสูตรและการสอน

มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ      

ไชยวัฒน์ ชุ่มนาเสียว, หลักสูตรและการสอน

Northeastern University