การประยุกต์ใช้หลักขันติธรรมในการดำเนินชีวิตของชุมชน บ้านเกาะสะบ้า ตำบลเกาะสะบ้า อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา

Main Article Content

พระสวัสดิ์ จิตฺตทนฺโต
พระครูวิจิตรศีลาจาร
พระครูวิจิตรรัตนวัตร
สิทธิโชค ปาณะศรี
พระครูวิจิตรสาธุรส

บทคัดย่อ

บทความฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาแนวคิดการดำเนินชีวิตของชุมชนบ้านเกาะสะบ้า ตำบลเกาะสะบ้า อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา 2) เพื่อศึกษาหลักขันติธรรมที่ปรากฏในคัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาท 3) เพื่อการประยุกต์ใช้หลักขันติธรรมในการดำเนินชีวิตของชุมชนบ้านเกาะสะบ้า ตำบลเกาะสะบ้า อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ เน้นการศึกษาเอกสาร และการสัมภาษณ์เชิงลึก และนำเสนอในรูปแบบการเขียนบรรยายเชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า 1) แนวคิดการดำเนินชีวิตของชุมชนบ้านเกาะสะบ้า ตำบลเกาะสะบ้า อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา พบว่า แนวทางการดำเนินชีวิตของชุมชนบ้านเกาะสะบ้า ตำบลเกาะสะบ้า อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา เป็นการดำเนินชีวิตที่มีความหลากหลายในด้านสังคม ศาสนา เศรษฐกิจ และการศึกษา 2) หลักขันติธรรมที่ปรากฏในคัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาท พบว่า เป็นหลักพุทธธรรมที่ว่าด้วย ความอดทนต่อความลำบาก ความอดทนต่อทุกขเวทนา ความอดทนต่อความเจ็บและความอดทนต่ออำนาจกิเลส เพื่อพัฒนากาย วาจา และใจ ให้ฝ่าฟันปัญหา อุปสรรค ไปสู่จุดมุ่งหมาย และยังเป็นหลักธรรมที่สำคัญต่อการดำเนินชีวิตองมนุษย์อย่างแท้จริง 3) การประยุกต์ใช้หลักขันติธรรมในการดำเนินชีวิตของชุมชนบ้านเกาะสะบ้า ตำบลเกาะสะบ้า อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา พบว่า ชุมชนบ้านเกาะสะบ้าได้นำหลักขันติธรรมมาใช้ในการดำเนินชีวิตเพื่อปรับแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในด้านสังคม ด้านศาสนา ด้านเศรษฐกิจ และด้านการศึกษา จนทำให้ชุมชนบ้านเกาะสะบ้าเกิดความสงบสุข

Article Details

บท
Research Articles
Author Biographies

พระครูวิจิตรศีลาจาร, Mahachulalongkornrajavidyalaya University

Mahachulalongkornrajavidyalaya University

พระครูวิจิตรรัตนวัตร, Mahachulalongkornrajavidyalaya University

Mahachulalongkornrajavidyalaya University

สิทธิโชค ปาณะศรี, Mahachulalongkornrajavidyalaya University

Mahachulalongkornrajavidyalaya University

พระครูวิจิตรสาธุรส, Mahachulalongkornrajavidyalaya University

Mahachulalongkornrajavidyalaya University

References

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2535). พระไตรปิฎกภาษาบาลี ฉบับมหาจุฬาเตปิฏกํ. 2500.กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย,.
______.(2539).พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย,.
พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต). (2543). พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม. พิมพ์ครั้งที่ 18. นนทบุรี: โรงพิมพ์เพิ่มทรัพย์การพิมพ์.
พระเทพเวที (ประยุทธ์ ปยุตฺโต). (2535).พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพฯ: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
ธรรมสภา. (2550). คำสอนของพ่อ. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ธรรมสภาและสถาบัน บันลือธรรม.