การพัฒนาทักษะด้านการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยจัดการเรียนรู้แบบสถานการณ์จำลองเป็นฐาน

Main Article Content

ปรียาพร ทิพยสุข
ยาใจ พงษ์บริบูรณ์

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ โดยจัดการเรียนรู้แบบสถานการณ์จำลองเป็นฐาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีคะแนนตั้งแต่เกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไปและมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ตั้งแต่ร้อยละ 70 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด 2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลองเป็นฐาน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 5 มีชัยวิทยา สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองหนองคาย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 10  คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ดำเนินการโดยใช้กระบวนการวิจัยรูปแบบการวิจัยเชิงทดลองเบื้องต้น ( Pre - Experimental Research) ที่มีการวัดผลหลังการทดลองอย่างเดียว (One group  Posttest only design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลองเป็นฐาน 2) แบบประเมินทักษะการพูดภาษาอังกฤษ และ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลองเป็นฐาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและการวิเคราะห์เนื้อหา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีผลคะแนนพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ โดยจัดการเรียนรู้แบบสถานการณ์จำลองเป็นฐาน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 19.60 ของคะแนนเต็ม 24 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 81.67 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 8 คน คิดเป็นร้อยละ 89.06 ของนักเรียนทั้งหมด 2) นักเรียนมีคะแนนความคิดเห็นมากสุด คือ ด้านการวัดประเมินผล มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานกับเท่า 0.60 คิดเป็นร้อยละ 89.00 ต่อมาคือด้านบทบาทครู มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.33 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานกับเท่า 0.66 คิดเป็นร้อยละ 86.50 และด้านความคิดเห็นที่มีคะแนนน้อยที่สุด คือ ด้านคุณลักษณะ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ  4.23 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานกับเท่ากับ 0.55 คิดเป็นร้อยละ 84.50

Article Details

บท
Research Articles
Author Biography

ยาใจ พงษ์บริบูรณ์, รองศาสตราจารย์ ดร., สาขาหลักสูตรและการสอน, คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียวเหนือ

North Eastern University

References

วรางคณา เค้าอ้น. (2560). การพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 4 โดยใช้สถานการณ์เป็นฐานการเรียนรู้. บัณฑิตวิทยาลัย :มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.
อาทิตย์ อินต๊ะแก้ว. (2560). ประสิทธิภาพของเอกสารการสอนภาษาอังกฤษสำหรับพนักงานบริการภาคพื้นสายการบิน. วารสารศรีนครินทรวิโรฒวิจัยและพัฒนา (สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์), 10 - 18.
Crookall & Oxford. (13 june 1990). Vocabulary Learning A Critical Analysis of Techniques. เข้าถึงได้จาก https://www.researchgate.net/publication/265540311_Vocabulary_Learning_A_Critical_Analysis_of_Techniques
Yeonhwan Lyu. (2006). Simulations and Second /Foreign Language Learning : Improving communication skills through simulations. USA: Thesis The Master of Arts The University of Toledo.