ทางเลือกสายโซ่คุณค่า ทางรอดการค้าปลีกสมัยใหม่

Main Article Content

สุธาทิพย์ เลิศวิวัฒน์ชัยพร

บทคัดย่อ

ภายใต้สภาวะ New Normal ผู้ประกอบการค้าปลีกสมัยใหม่ต้องเผชิญกับความท้าทาย ในการดำเนินธุรกิจที่ยากลำบากขึ้น และอาจจะต้องใช้เวลาที่ยาวนานกว่าที่คาดหวังในการกลับมาฟื้นตัวของธุรกิจ และแม้คาดการณ์ว่าตลาดจะกลับมาฟื้นในปี 2564 หลังจากที่หดตัวในปี 2563 แต่จากสถานการณ์ ณ.เวลานี้การค้าปลีกสมัยใหม่จะปรับตัวอย่างไรเพื่อให้อยู่รอด ตามแนวคิดสายโซ่คุณค่า 1) ทำอย่างไรที่จะสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งได้? (Differentiation) โดยมองหาว่า ณ จุดใดบ้างใน Value Chain ที่จะสามารถสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าหรือบริการ 2) ทำอย่างไรให้เกิดความได้เปรียบด้านต้นทุน? (Cost) โดยมองหาว่า ณ จุดใดบ้างใน Value Chain ที่จะสามารถสร้างความได้เปรียบทางด้านต้นทุน สายโซ่คุณค่าประกอบด้วยความสัมพันธ์ (Linkage) ขององค์ประกอบทั้งสองส่วนที่อยู่ในระดับที่มีความแตกต่างกัน ความสามารถในการผสมผสานองค์ประกอบทั้งสองส่วนที่เหมาะสม (Optimal) ทั้งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมหลัก (Primary Activities) และกิจกรรมรอง (Support Activities) เป็นการสร้างคุณค่าหรือประโยชน์อื่น ๆ มาประกอบกันให้เป็นประโยชน์สุดท้ายที่ลูกค้าต้องการ โดยมีขั้นตอนของกระบวนการสร้างคุณค่าที่ต่อเนื่องกันเป็นทอดๆ เพื่อสร้างประโยชน์สุดท้ายในผลิตภัณฑ์และบริการ ส่งมอบต่อให้ลูกค้าได้ใช้ประโยชน์

Article Details

บท
Articles

References

คณะกรรมาธิการการพาณิชย์ การอุตสาหกรรมและการแรงงาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (2557) จัดให้ร้านค้าส่งขนาดใหญ่บริการ ตนเอง (Cash & Carry) ได้แก่ Makro เป็นประเภทหนึ่งในธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง.
โครงการพัฒนาประสิทธิภาพ (2556) ด้านการบริหารจัดการแก่ผู้บริหารระดับสูงภาครัฐ รู้ – คิด–ดู – ทำ”.กรุงเทพฯ.
ชมภูนุช แตงอ่อน. (2562), หน่วยวิเคราะห์เศรษฐกิจภาคการค้า ส่วนเศรษฐกิจรายสาขา ศูนย์วิจัยธนาคารออมสิน ที่มา: ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่
มิสเตอร์ริชาร์ด ไรท์, (2016) กรรมการผู้จัดการ บริษัท แมนฮัตตัน แอสโซซิเอสท์ (แนสแนค: แมนฮัตตัน) ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 5 กลยุทธ์สำคัญ ปูทางทำธุรกิจค้าปลีกให้ประสบความสำเร็จ
ยรรยง ศรีสม (2010) June-July 2010, Vol.37 No.211 0 ภาควิชาวิศวกรรมขนถ่ายวัสดุ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.
สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ (2551) การบริหารเชิงกลยุทธ์ พิมพ์ครั้งที่ 18 กรุงเทพฯ.
วิจัยกรุงศรี แนวโน้มธุรกิจ/อุตสาหกรรมปี 2562-2564: ธุรกิจร้านค้าปลีกสมัยใหม่ 13 สิงหาคม 2562 By Narin Tunpaiboon
วิเคราะห์ประโยชน์ของ Facebook Live ในการทำตลาดตามสไตล์ Tarad.com. (2559).
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย 30 เมษายน 2563 บริการค้าปลีกปี’ 63 คาดหดตัวสูง 5-8% … ผู้ประกอบการเผชิญโจทย์ท้าทายมากขึ้นหลังโควิด-19 (กระแสทรรศน์ ฉบับที่ 3102)
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย. (2559). SME พร้อมปรับกลยุทธ์รับเทรนด์ธุรกิจร้านอาหารครึ่งปีหลัง
สืบค้น จาก: https://www.kasikornbank.com/
th/business/sme/.../article/.../SMELocalRestaurant.pdf.

สมาคมค้าปลีกแห่งประเทศไทย, [ออนไลน์] 2563 (อ้างเมื่อ 8 ธันวาคม 2563).
Brandinside รู้จัก “New Retail” แนวคิดยุคใหม่ที่อาจเป็นอนาคตของวงการค้าปลีก By Thongchai Cholsiripong -29/05/2019
Marketing Oops. สืบค้นจาก https://www.marketing oops.com/media ads/video/Facebook-live-a analysis-by-Tara dotcom/.5 กลยุทธ์สำคัญ ปูทางทำธุรกิจค้าปลีกให้ประสบความสำเร็จ (October 4, 2016)
Michael Porter Porter (1985)."Competitive Advantage: Creating and Sustaining Superior Performance “New York: Macmillan.
MyCloudFulfillment BY แอดมิน เมฆ: 18 กุมภาพันธ์ 2020 Omni Channel คืออะไร ช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจในยุค Disruption