ปฏิจจสมุปบาทกับการพัฒนาคุณภาพชีวิต

Main Article Content

พระมหาปรีชา รตนโชโต
พระครูพิศาลสารบัณฑิต

บทคัดย่อ

บทความวิชาการนี้เป็นการนำเสนอปฏิจจสมุปบาทกับการพัฒนาคุณภาพชีวิต พบว่า หลักปฏิจจสมุปบาทที่แสดงสภาวธรรมที่อาศัยปัจจัยเกิดขึ้นหรือการเกิดขึ้นพร้อมแห่งธรรมทั้งหลายโดยอาศัยกัน การที่สิ่งทั้งหลายอาศัยกันจึงเกิดมีขึ้นเป็นกระบวนการของธรรมชาติ ที่เกิดขึ้นมีอยู่อย่างนั้น เนื่องจากเป็นหลักของกฎธรรมชาติหรือหลักความจริงที่มีอยู่ตามธรรมชาติที่ ไม่มีใครสร้างหรือดลบันดาลให้เกิดมีขึ้น แต่เป็นสิ่งที่มีอยู่และเกิดขึ้นจริงตามธรรมชาติ การนำหลักธรรม ว่าด้วยปฏิจจสมุปบาทมาเชื่อมโยงเกื้อหนุนกับหลักธรรมคำสอนอื่นๆ ทำให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตใน 2 ด้าน คือ 1) ด้านกายภาพพบว่า เมื่อบุคคลเข้าใจในหลักปฏิจจสมุปบาทอันมีอวิชชาเป็นเหตุให้เกิดทุกข์แล้วพยายามดับทุกข์ 2) ด้านจิตภาพพบว่า เมื่อบุคคลเข้าใจในหลักปฏิจจสมุปบาทอันมีอวิชชาเป็นเหตุให้เกิดทุกข์แล้วพยายามดับทุกข์ด้วยการดับอวิชชา เพียรพยายามประพฤติ ปฏิบัติตนด้วยการพัฒนากายและพัฒนาศีลจนกระทั่งยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยการ พัฒนาจิตและปัญญา

Article Details

บท
Articles

References

จิตรจำนงค์ สุภาพ, (2550). คัมภีร์พัฒนามนุษย์, กรุงเทพฯ : ธรรมสภา,

จุฑาทิพย์ อุมะวิชนี, (2546). ชีวิตและการรู้จักตนเอง, พิมพ์ครั้งที่ 6, กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์,

ธเนศ ถวิลหวัง, (2558). การพัฒนาคุณภาพชีวิตและองค์กร, นครพนม : สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครพนม,

พระธรรมกิตติวงศ์ (ทองดี สุรเตโช), (2551). พจนานุกรมเพื่อการศึกษาพุทธศาสตร์ชุด คำวัด, กรุงเทพฯ : ธรรมสภาและสถาบันบันลือธรรม,

พระไพศาล วิสาโล, (2555). “อยู่กับความทุกข์ให้เป็น”, ธรรมมาตา, ปีที 6 ฉบับที่ 2, กันยายน ตุลาคม พฤศจิกายน ธันวาคม,

พระมหาพิสูตน์ จนฺทวํโส (พนิรัมย์), (2554). “การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปฏิจจสมุปบาทกับขันธ์ 5 ในการเจริญวิปัสสนาภาวนา”, บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย,

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, (2539). พระไตรปิฏกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย,

สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ.ปยุตโต), (2541). การพัฒนาที่ยั่งยืน, กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มูลนิธิพุทธธรรม,

สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ.ปยุตโต), (2544). พุทธธรรม พระธรรมปิฎก ฉบับเดิม, พิมพ์ครั้งที่ 11, กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์สหธรรมิก จำกัด,

สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ.ปยุตฺโต), (2546). พุทธธรรม พระธรรมปิฎก ฉบับขยายความ, พิมพ์ครั้งที่ 11, กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย,

สนอง วรอุไร, (2549). ทำชีวิตให้ได้ดีและมีสุข, พิมพ์ครั้งที่ 5, กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์

อัมรินทร์,