พระปฐมสมโพธิกถา: การเปรียบเทียบความสัมพันธ์ระหว่างวรรณกรรมพุทธประวัติกับจิตรกรรมฝาผนังวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร สู่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

Main Article Content

สมบัติ สมศรีพลอย

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบเหตุการณ์ระหว่างภาพจิตรกรรมฝาผนังวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหารกับวรรณกรรมพุทธประวัติปฐมสมโพธิกถา และ 2) เพื่อศึกษาลักษณะเด่นของภาพจิตรกรรมฝาผนังวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหารที่ส่งผลสู่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพโดยใช้กลุ่มข้อมูลภาพจิตรกรรมจำนวน 14 ช่องภาพ และวรรณกรรมปฐมสมโพธิกถาจำนวน 29 ปริจเฉท เปรียบเทียบความสัมพันธ์เหตุการณ์พุทธประวัติ แต่บทความวิจัยนี้จะขอยกตัวอย่างการวิเคราะห์เพียง 1 ช่อง ภาพ คือ ช่องภาพที่ 7 ตอน ผจญมาร เปรียบเทียบเหตุการณ์กับปฐมสมโพธิกถา ปริจเฉทที่ 9 มารวิชัยปริวรรต ผลการการศึกษาพบว่า การเปรียบเทียบเหตุการณ์ระหว่างภาพจิตรกรรมฝาผนังวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหารกับวรรณกรรมพุทธประวัติปฐมสมโพธิกถา ตอน ผจญมาร มีเนื้อหาเหตุการณ์เหมือนกันทุกประการ ประกอบด้วย 4 เหตุการณ์  ได้แก่ เหตุการณ์ที่ 1 พระยาวัสวดีมาราธิราชขี่ช้างคิริเมขล์กรีธาทัพเสนามารมาทำลายพระสิทธัตถโพธิสัตว์  เหตุการณ์ที่ 2 พระสิทธัตถโพธิสัตว์ประทับนั่งขัดสมาธิอยู่บนรัตนบัลลังก์ด้วยพระอาการสงบ ส่วนเทวดาเหาะลอยหนีไปอยู่ในท้องฟ้า เหตุการณ์ที่ 3 พระแม่ธรณีกำลังบีบมวยผมอยู่ใต้รัตนบัลลังก์ และเหตุการณ์ที่ 4 พระแม่ธรณีบีบน้ำออกจากมวยท่วมกองทัพมารและพญามารยอมแพ้ การเปรียบเทียบเหตุการณ์การผจญมารของศิลปกรรมทั้งสองประเภทมีองค์ประกอบการเล่าเรื่องเหมือนกัน ได้แก่ ตัวละคร โครงเรื่อง ฉาก ส่วนความแตกต่างนั้น วรรณกรรมมีบทสนทนาและการพรรณนาด้วยถ้อยคำโวหารทำให้เกิดอารมณ์ ความรู้สึก และจินตภาพได้อย่างละเอียดชัดเจน ส่วนทัศนศิลป์ใช้โครงสร้างภาพเล่าเรื่องด้วยสี แสง และสัญลักษณ์สื่ออารมณ์ในการชม สำหรับลักษณะเด่นของภาพตอน ผจญมาร เป็นภาพที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบมากที่สุด เนื่องจากตำแหน่งที่อยู่ด้านประตูทางออกกอปรกับเรื่องราวตอนนี้เป็นจุดสุดขั้นของเรื่อง เป็นที่รับรู้ของพุทธศาสนิกชน มีความโดดเด่นในการจัดโครงสร้างภาพตามเหตุการณ์ แสดงให้เห็นบารมีของพระโพธสัตว์ที่ทรงเอาชนะพญามาร ส่งผลให้ผู้ชมยกระดับจิตใจมีขันติธรรม ส่วนองค์ความรู้ด้านจิตรกรรมพุทธประวัติสามารถนำไปสู่การท่องเที่ยว  เชิงวัฒนธรรมได้ หากทางวัดมีมัคคุเทศก์ที่คอยให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติการสร้างวัด และที่สำคัญรายเอียดศิลปกรรมของภาพจิตรกรรมทั้งวรรณกรรมและทัศนศิลป์ อันจะนำไปสู่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ประสบความสำเร็จ รวมทั้งทำให้นักท่องเที่ยวตระหนักถึงคุณค่าและเกิดพุทธิปัญญาเชิงประจักษ์                       

Article Details

บท
Research Articles
Author Biography

สมบัติ สมศรีพลอย, มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

References

กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม. (2551). พระอารามหลวงเล่ม 1 . กรุงเทพฯ: สหกรณ์

การเกษตรแห่งประเทศไทย.

ดวงกมล บุญแก้วสุข. (2563). ศิลปะในประเทศไทย (ฉบับพื้นฐาน). นครปฐม: โรงพิมพ์

มหาวิทยาลัยศิลปากร.

นิธิภัทร บาลศิริ. (2559). “การจัดการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแบบมีส่วนร่วมเพื่อการอนุรักษ์และ

สืบทอดวิถีชีวิต ภูมิปัญญาท้องถิ่น และอัตลักษณ์ชุมชนมอญบางกระดี่ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี.

บุญเลิศ จิตตั้งวัฒนา. (2548) การพัฒนาการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน. กรุงเทพฯ : ศูนย์วิชาการ

ท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย.

บุณยสฤษฏ์ อเนกสุข. (2558). ยล เยี่ยม เยือน เหย้า แนวคิดและทฤษฎีว่าด้วยการท่องเที่ยวเชิง

วัฒนธรรม. พิษณุโลก: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยนเรศวร.

บุญเหลือ เทพยสุวรรณ, ม.ล.. (2522). วิเคราะห์รสวรรณคดี. กรุงเทพฯ: มูลนิธิตำราสังคมศาสตร์

และมนุษยศาสตร์.

ปรมานุชิตชิโนรส, สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระ. (2530). ปฐมสมโพธิกถา. กรุงเทพฯ: กรม

ศิลปากร.

พวงหรีดดิจิทัล. (2563). วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร. สืบค้น 12 เมษายน 2565, จาก

https://wreathdigital.com

ราชบัณฑิตยสถาน. (2541). พจนานุกรมศัพท์ศิลปะ อังกฤษ-ไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน.

กรุงเทพฯ : ราชบัณฑิตยสถาน.

ศิลปากร,กรม.กองโบราณคดี. (2533). จิตรกรรมไทยประเพณี. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์

การเกษตรแห่งประเทศไทย.

ศิริชัย พุ่มมาก. (2548). องค์ความรู้จากลักษณะจิตรกรรมประเพณีไทย สู่การเดินทางแห่งการ สร้างสรรค์ศิลปะของศิริชัย พุ่มมาก พ.ศ. 2548 – ปัจจุบัน. สืบค้น 8 พฤศจิกายน. จาก http://finearts.pn.psu.ac.th/article/2558/sirichai1.

สมเกียรติ ตั้งนโม. (2549). มองหาเรื่อง: วัฒนธรรมทางสายตา. มหาสารคาม: สำนักพิมพ์

มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

สมภพ จงจิตต์โพธา. (2554). องค์ประกอบศิลป์. กรุงเทพฯ: วาดศิลป์.

สุพัฒน์ สุตธรรม, พระครู.(2565). พระภิกษุวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร. สัมภาษณ์ 24 มีนาคม.