เส้นทางสู่ความสามารถของครูในศตวรรษที่ 21

ผู้แต่ง

  • ธีระภัทร ประสมสุข

คำสำคัญ:

เส้นทาง, ความสามารถของครู, ศตวรรษที่ 21

บทคัดย่อ

บทความวิชาการ เรื่องเส้นทางสู่ความสามารถของครูในศตวรรษที่ 21 คือ ข้อกำหนดการศึกษาของครู ตามความสามารถ ความรู้ ทักษะและค่านิยม ผู้ฝึกอบรมต้องแสดงออกให้เห็นถึงความสำเร็จของโปรแกรมการศึกษา วัตถุประสงค์เพื่อเป็นเครื่องมือการสอน การตั้งเป้าหมาย และการสะท้อนตนเอง โมเดลความสามารถครู คือ ความสามารถการจัดการห้องเรียนที่มีประสิทธิภาพ การสอนที่มีประสิทธิภาพ การประเมินที่มีประสิทธิภาพ และทักษะด้านเทคโนโลยี

ความสามารถการจัดการห้องเรียนที่มีประสิทธิภาพ คือ การเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุด รักษาระเบียบวินัยและขวัญกำลังใจ ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม การวางแผน การสื่อสาร การมุ่งเน้นไปที่ผลลัพธ์ ประเมินความคืบหน้า และการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง การสอนที่มีประสิทธิภาพ คือ ระบุชุดผลลัพธ์ ประเมินความต้องการการเรียนรู้ พัฒนาแผนการเรียนการสอน/หลักสูตร ส่งมอบการสอน ติดตามความคืบหน้า อย่ายอมประนีประนอม การประเมินที่มีประสิทธิภาพ คือ ผสมผสานการทดสอบ การตอบคำถาม การประเมินผลการมอบหมายห้องเรียน พัฒนากลยุทธ์การประเมินที่เกี่ยวข้องกับผู้เรียน ทักษะด้านเทคโนโลยี คือ การรู้เวลาและวิธีการใช้เทคโนโลยีการศึกษา

เส้นทางสู่ความสามารถของครูในศตวรรษที่ 21 คือ ครูแสดงความเป็นผู้นำ สร้างสภาพแวดล้อมที่หลากหลายสำหรับนักเรียน รู้เนื้อหาที่สอน อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ สะท้อนการปฏิบัติตน และประเมินการศึกษาของนักเรียน

References

ชัชรินทร์ ชวนวัน. (2553). คู่มือการพัฒนาโมเดลสมรรถนะ: Competency Model Development Manual- โครงการพัฒนาระบบสมรรถนะในองค์ทางการศึกษา.นครปฐม: สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา.

นรรัชต์ ฝันเชียร. (2561). ครูในศตวรรษที่ 21 ต้องมีคุณลักษณะอย่างไร. สืบค้น 20 เมษายน 2563, จาก https://www.trueplookpanya.com/education/content/68571/-teaartedu-teaart-teaarttea

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-04-24