การศึกษาเหตุและผลของกรรมในเรื่องนางสามาวดี

Main Article Content

พระมหากอบกฤต โสภณปัญโญ
จรัส ลีกา
จักรพรรณ วงศ์พรพวัณ
อุทัย กมลศิลป์
สุรพันธ์ สุวรรณศรี

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแนวคิดเรื่องเหตุผลและกรรมในพุทธปรัชญาเถรวาท 2) ศึกษาประวัติของนางสามาวดี 3) วิเคราะห์เหตุและผลของกรรมในเรื่องนางสามาวดี ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงเอกสาร เก็บข้อมูลจากเอกสารวิชาการและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการพรรณนาตามหลักอุปนัยวิธี
ผลการวิจัยพบว่า
1. เหตุผลและกรรมในพุทธปรัชญาเถรวาททำให้เรารู้ถึงการใช้เหตุผล และกฎเกณฑ์การใช้เหตุผลอย่างถูกต้อง รวมถึงการวิเคราะห์การอ้างเหตุผลในบริบทต่างๆ ของกรรมที่มีผลกระทบต่อปัจเจกบุคคลและสังคมปัจจุบัน และเพื่อเป็นแนวทางในการอธิบายข้อถกเถียงในเรื่องกรรมในสังคมปัจจุบัน
2. นางสามาวดีเป็นธิดาเศรษฐีเมืองภัททวดีและได้เป็นบุตรบุญธรรมของโฆสกเศรษฐีอภิเษกสมรสกับพระเจ้าอุเทน นางได้บรรลุโสดาบันและได้รับการยกย่องจากพระพุทธเจ้าว่าเป็นผู้เลิศด้านมีเมตตาธรรม
3. การวิเคราะห์เหตุและผลของกรรมเรื่องนางสามาวดี พบว่านางสามาวดีได้ทำกรรมที่เป็นเหตุคือการเผาพระปัจเจกพุทธเจ้าในอดีตจึงได้รับผลกรรมนั้นถูกนางมาคันทิยาเผาทั้งเป็น ส่วนนางมาคันทิยาเอง ก็ได้รับผลกรรมที่ตนกระทำเพราะเหตุที่ได้เผานางสามาวดีและบริวาร จึงถูกลงโทษด้วยการถูกเผาพร้อมญาติพี่น้อง และจากเรื่องนี้ทำให้สังคมปัจจุบันมีความตระหนักในเรื่องกรรม และการให้ผลของกรรมมากขึ้น

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research Article)