การพัฒนาพฤติกรรมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยหลักพุทธจริยศาสตร์ โรงเรียนเทศบาลบ้านกิโลสอง เทศบาลเมืองอรัญญประเทศ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว

Main Article Content

พระประสิทธิ์ ขนฺติวณฺโณ
สุวิน ทองปั้น
จรัส ลีกา
อุทัย กมลศิลป์
สุรพันธ์ สุวรรณศรี

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาหลักพุทธจริยศาสตร์ในการพัฒนาพฤติกรรมนักเรียน 2) ศึกษาสภาพปัญหาพฤติกรรมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลบ้านกิโลสอง อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว 3) พัฒนาพฤติกรรมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยหลักพุทธจริยศาสตร์ โรงเรียนเทศบาลบ้านกิโลสอง อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว
ผลการวิจัยพบว่า
1. หลักพุทธจริยศาสตร์ในการพัฒนาพฤติกรรมนักเรียน ได้แก่ ไตรสิกขา ได้แก่ ศีล 5 คือ 1) ไม่ฆ่าสัตว์ 2) ไม่ลักทรัพย์ 3) ไม่ประพฤติผิดในกาม 4) ไม่พูดเท็จ 5) ไม่เสพสิ่งเสพติด สมาธิ คือ การฝึกฝนทางจิตอันก่อให้เกิดการตระหนักรู้ตนเอง และปัญญา คือการรู้ทั่วถึงเหตุถึงผล และเมื่อเกิดปัญหาสามารถให้ปัญญาในการแก่ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้
2. สภาพปัญหาพฤติกรรมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีดังนี้ 1) ด้านกาย ได้แก่ ทะเลาะวิวาท การลักทรัพย์ การเสพสิ่งเสพติด 2) ด้านวาจา ได้แก่ การพูดโกหก การพูดคำหยาบ การพูดเพ้อเจ้อ 3) ด้านมโน ได้แก่ คิดอยากได้ของคนอื่น มีความคิดอิจฉาริษยา และคิดเบียดเบียนคนอื่น ไม่เชื่อในบาปบุญคุณโทษว่าทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่ว
3. การพัฒนาพฤติกรรมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยหลักพุทธจริยศาสตร์ ได้แก่ 1) ศีล คือ ให้งดเว้นจาการทะเลาะวิวาทด้วยการเจริญเมตตา งดเว้นจากการลักทรัพย์ด้วยการประกอบสัมมาชีพ งดเว้นจากการประพฤติผิดในกามด้วยการสำรวมระวังในกาม งดเว้นจากการพูดเท็จด้วยการซื้อสัตย์ งดเว้นจากการเสพสิ่งมืนเมาด้วยการเจริญสติ 2) สมาธิ ให้เจริญภาวนาด้วยหลักเมตตา ประกอบสัมมาชีพ การสำรวมในกามและเจริญสติ 3) ปัญญาภาวนา ด้วยการพิจารณาถึงเหตุถึงผล

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research Article)