การมีส่วนร่วมของประชาชนในการปกครองของเทศบาลตำบลศรีพนา อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ

Main Article Content

พระมหาเสกสรรค์ ปญฺญาวุฑฺโฒ (จอมมะณี)
สุรพล พรมกุล
ภาสกร ดอกจันทร์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการปกครอง 2) เปรียบเทียบระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการปกครองตามปัจจัยส่วนบุคคล และตามหลักสุจริต 3  3) ศึกษาแนวทางการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการปกครองของเทศบาลตำบลศรีพนา อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ กลุ่มตัวอย่าง คือ ประชาชนในตำบลศรีพนา อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ จำนวน 400 คน ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และใช้เทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหาประกอบบริบท
ผลการวิจัยพบว่า
1. ระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการปกครองของเทศบาลตำบลศรีพนา อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทั้ง 4 ด้าน และการมีส่วนร่วมตามหลักสุจริต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการเปรียบเทียบระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการปกครองของเทศบาลตำบลศรีพนา อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ พบว่า ประชาชนที่มี เพศ อายุ และประสบการณ์ทำงานต่างกันการมีส่วนร่วมในการปกครองไม่แตกต่างกัน ส่วนประชาชนที่มี  การศึกษา รายได้ต่อเดือน และการมีส่วนร่วมในการปกครองตามหลักสุจริต 3 ต่างกันมีส่วนร่วมในการปกครองแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. แนวทางการการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการปกครองของเทศบาลตำบลศรีพนา อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ พบว่า เทศบาลควรให้ประชาชนเข้าร่วมประชุม วางแผนพัฒนาด้วย เพื่อปรับปรุงการปกครอง ตรวจสอบการทำงานเพื่อป้องกันการทุจริต  ร่วมประเมินผลงานทุกปี อีกทั้งต้องมีมนุษยสัมพันธ์กับประชาชน เสียสละทุ่มเทการทำงานด้วยความจริงใจเป็นแบบอย่างให้กับชุมชนสืบไป

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research Article)

References

ฐิติอลีนา ใจเพียร. (2558). การมีสวนรวมของประชาชนในเขตเทศบาลตําบลเหมืองงาอําเภอเมืองลําพูน จังหวัดลําพูน: ภายใต้กระบวนการจัดทําแผนพัฒนาท้องถิ่น. (วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิตบัณฑิตศึกษา). ลำปาง: มหาวิทยาลัยเนชั่น.

บุศรา โพธิสุข. (2558). การมีส่วนร่วมทางการเมืองท้องถิ่นของประชาชน: ศึกษาเฉพาะกรณี ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่. เชียงใหม่: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่.

แพทรียา พลอยไป. (2558). การมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาท้องถิ่น: ศึกษาความคิดเห็นขพนักงานองค์การบริหารส่วนตำบล อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี. วารสารสหวิทยาการวิจัย: ฉบับบัณฑิตศึกษา, 4(4), 108-115.

วสันต์ จันทจร. (2558). การมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารงานองค์การบริหารส่วนตำบลหนองจิก อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม. (วิทยานิพนธ์รัฐศาสตรมหาบัณฑิต). มหาสารคาม: วิทยาลัยการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

สิทธิ์ธนัชท์ วารุณสหรัชภณ. (2559). การมีส่วนร่วมของประชาชนต่อการบริหารงานปกครองส่วนท้องถิ่นองค์การบริหารส่วนตำบลตลาดจินดา อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม. (วิทยานิพนธ์รัฐศาสตรมหาบัณฑิต). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.