ศักติ ศักตะ: พลังอำนาจ
คำสำคัญ:
ศักตะ, ศักติ, พลังอำนาจบทคัดย่อ
บทความวิชาการนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอถึงพลังอำนาจของศักติและศักตะ พบว่า พลังศักติเป็นพลังของอิตถีเพศหรือเทวี ประกอบด้วย พระแม่สรัสสวดี พระแม่ลักษมี และพระแม่อุมา ส่วนพลังศักตะเป็นพลังของบุรุษเพศหมายถึงมหาเทพ 3 พระองค์ (ตรีมูรติ) ได้แก่ พระพรหม มีพระสรัสวดีเป็นศักติ พระวิษณุ มีพระลักษมีเป็นศักติ และพระศิวะมีพระอุมาหรือพระแม่กาลีเป็นศักติ และพลังศักติ และศักตะนี้จะแฝงอยู่ในตัวมนุษย์ทุกคน พลังอำนาจที่เป็นบุรุษเพศจะมีความแข็งแรง กล้าหาญ อดทน และพลังอำนาจที่เป็นอิตถีเพศจะมีความอ่อนหวาน นุ่มนวล รักสวยรักงาม ขี้อาย พลังอำนาจทั้งสองนี้จะนำไปสู่ความสมดุลและความสมบูรณ์ของโลก
References
กรุณา-เรืองอุไร กุศลาสัย. (2550). ภารตวิทยา. (พิมพ์ครั้งที่ 6). กรุงเทพฯ: ศยาม.
ก่องแก้ว วีระประจักษ์. (2548). ภาพสัญลักษณ์โอม. ศิลปากร, 48(2), 108-109.
จำนงค์ ทองประเสริฐ. (2539). ปรัชญาประยุกต์ชุดอินเดีย. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: ต้นอ้อ แกรมมี่จำกัด.
ณัฎฐจิตต์ เลาห์วีระ. (2548). ศักติในพุทธตรันตระ. พระนครศรีอยุธยา: มหาวิทยาลัยมาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
ไทยรัฐ. (2547). สกุ๊ปหน้า 1 สี่แยกราชประสงค์สี่แยกห้าเทพเจ้า. กรุงเทพฯ: ไทยรัฐ.
นักรบ นาคสุวรรณ์. (2562). พระแม่พหุชระ เทพผู้คุ้มครองความหลากหลายทางเพศ. กรุงเทพฯ: วิทยาลัยดุสิตธานี.
พรหมศักดิ์ เจิมสวัสดิ์. (2523). คนกับพระเจ้า. กรุงเทพฯ: กรุงสยาม.
พระยาอนุมานราชธน (เสฐียรโกเศศ). (2507). ลัทธิของเพื่อน ฉบับสมบูรณ์. พระนครศรีอยุธยา: ก้าวหน้า.
มนต์ ทองชัช. (2530). 4 ศาสนาสำคัญของโลกปัจจุบัน: พราหมณ์-ฮินดู พุทธ คริสต์ และอิสลาม. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.
ราชบัณฑิตยสถาน. (2542). พจนานุกรมศัพท์ศาสนาสากลอังกฤษ-ไทย. กรุงเทพฯ: อรุณการพิมพ์.
สุมาลี มหณรงค์ชัย. (2546). ฮินดู-พุทธ จุดยืนที่แตกต่าง. กรุงเทพฯ: สุขภาพใจ.
เสถียร พันธรังสี. (2542). ศาสนาเปรียบเทียบ. (พิมพ์ครั้งที่ 8). กรุงเทพฯ: สุขภาพใจ.