สตรีเพศในบทบาทของโลกสมัยใหม่
คำสำคัญ:
สตรีเพศ/ บทบาท/ โลกสมัยใหม่/ วาทกรรมบทคัดย่อ
บทความวิชาการนี้กล่าวถึง สตรีเพศในบทบาทของโลกสมัยใหม่ ในความหลากหลายทางมิติทั้งทางขนบประเพณีแบบดั้งเดิม และข้ามผ่านไปสู่ในบทบาทหน้าที่ของโลกสมัยใหม่ ในแง่มุมบริบทของสตรีเพศว่ามีสิ่งใดเป็นแรงกระตุ้นและขับเคลื่อน การปลุกความคิดและศักยภาพ การมีตัวตนทางสังคมนำไปสู่บทบาทใหม่ในยุคร่วมสมัยอย่างมีอิสรภาพที่แท้จริงอย่างไร ข้างต้น ภายใต้ปัจจัยสำคัญและองค์ประกอบที่มีผลให้สตรีเพศนั้น ถูกยกระดับสถานะทางสังคมแล้วจริงหรือไม่ หรือเป็นเพียงส่วนประกอบที่ถูกพูดถึงสัญลักษณ์ความเสมอภาค การให้มีตัวตนเป็นเพียงการต่อรองทางสังคม อำนาจอ่อน (Soft power) หมายถึง ที่เป็นการใช้อำนาจโดยยึดหลักจิตวิทยา การไม่บังคับ คือ การสร้างแรงจูงใจในความร่วมมือร่วมใจ และการถูกยกย่องทางสังคม โจเซฟ เนย์ เป็นผู้พัฒนาแนวคิดจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เป็นแนวคิดอาศัยแทรกซึมให้มีส่วนร่วมมากกว่าการบังคับ รับสนองนโยบายทางการเมือง วัฒนธรรม การต่อรองระหว่างประเทศ การถูกผลักดันให้อยู่ในสภาวะจำยอม จึงไม่น่าจะเป็นทางออกที่ดีในโลกสมัยใหม่ ความทับซ้อนและย้อนแย้งจึงเกิดคำถามในบทบาทหน้าที่อีกครั้ง
สตรีเพศที่ได้การยอมรับในจุดที่สูงสุดของสังคมเบื้องหน้า คือความพึงประสงค์หรือไม่ หรือกำลังถูกบิดเบือนในอำนาจเชิงนโยบายอยู่เบื้องหลัง การผูกขาดชุดความคิดตามขนบในภาวะการณ์ปัจจุบัน สตรีเพศมีมุมมองทัศนคติที่เป็นส่วนเติมเต็มของสังคมว่าเป็นสิ่งสำคัญ และถูกขับเคลื่อนมาไกลจนเรียกได้ว่า ถูกยอมรับในภาพเบื้องหน้าของสังคม คำเรียกแทนค่าสรรพนาม “สตรีเพศ” นั้นเป็นวาทกรรม ยังถูกใช้และมีการตีความหลากหลายต่างมุมมองทางสังคม จนมาถึงในยุคสมัยใหม่ที่ต้องหยุดมอง และคิดทบทวนวาทกรรมอีกครั้ง
Downloads
References
กัญญา เจริญศุภกุล. (2563). ผลงานสร้างสรรค์ส่วนตัวของกัญญา เจริญศุภกุล ในนิทรรศการศิลปะ ระหว่างปี พ.ศ. 2535 - 2556. เอกสารวิชาการประกอบผลงานศิลปะ. 12-16, 83-84, 88.
โรล็องด์ บาร์ตส์. (2538). มายาคติ Mythologies, พิมพ์ครั้งที่ 5. ผู้แปล: วรรณพิมล อังคศิริสรรพ. (กรุงเทพฯ: มูลนิธิเพื่อการศึกษาประชาธิปไตย โครงการการจัดพิมพ์คบไฟ, 2558), 4.
กัญญา เจริญศุภกุล. (2564). กัญญา เจริญศุภกุล. สืบค้น มีนาคม 19, 2563, จาก https://th-th.facebook.com/Kanya
จิรัฏฐ์ ประเสริฐทรัพย์. (2563). โปรเจกต์ศิลปะชวนดูแลชีวิตสุนัขจรและจดหมายอำลาของ อารยา ราษฎร์จำเริญสุข. สืบค้น พฤศจิกายน 16, 2653, จาก https:// adaymagazine.com
ตัวแน่น. (2563). ลาวัณย์ อุปอินทร์ จิตรกรผู้งามเลิศในปฐพี. สืบค้น ธันวาคม 5, 2563, จาก https://anowl.co/anowlrod/หลงรูป/long_roob07/
ภัทร ด่านอุตรา และชัชวาล จักษุวงค์. (2561). Sriwan Janehuttakarnkit. สืบค้น ธันวาคม 3, 2563, จาก https://www.sarakadeelite.com/arts_and_culture/sriwan-janehuttakarnkit/
info@bkkartbiennale. (2018). สมมุติ ว่าเป็น. สืบค้น ธันวาคม 3, 2563, จาก http://bab18.bkkartbiennale.com/profile/sriwan-janehuttakarnkit/
Marsi. (2562). นิทรรศการ Beauty and Ugliness : Aesthetic of Marsi ความงามและความน่าเกลียด สุนทรียะแห่งมารศี. สืบค้น ธันวาคม 3, 2653, จาก https://th-th.facebook.com/Marsi.
Marsi. (2562). Donne moi ta Main. สืบค้น ธันวาคม 3,2563, จาก https://th-th.facebook.com/Marsi.Foundation/photos/a
MGR Online. (2555). พักเหนื่อยจาก "ไร่นา” ล้อมวงชมงานศิลปะระดับโลก. สืบค้น พฤศจิกายน 16, 2563, จาก https://mgronline.com/celebonline/
rama9art. (2563). อารยา ราษฎร์จำเริญสุข. สืบค้น มีนาคม 3, 2563, จาก http://rama9art.org/araya/index.html
Saussure, F. de. (1960). Course in General Linguistics. สืบค้น มีนาคม 16, 2563, จาก https://www.artbangkok.com › Article-Visual Art
Themomentum. (2018). สัจจะในความเหนือจริง ของท่านหญิงมารศีฯ ศิลปินผู้สะท้อนความเป็นหญิงอย่างเซอร์เรียล. สืบค้น มีนาคม 3,2563, จาก https://themomentum.co/marsi-thai-royal-surrealist-artist/
Tisco Wealth. (2563). “ลาวัณย์ อุปอินทร์” ศิลปินในราชสำนัก สู่ศิลปินแห่งชาติ. สืบค้น ธันวาคม 5,2563, จาก https://www.tiscowealth.com/trust-magazine/issue-40/people.html
Downloads
เผยแพร่แล้ว
ฉบับ
บท
License
บทความ ข้อความ ภาพประกอบ และตารางประกอบที่ลงพิมพ์ในวารสารเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้นิพนธ์ กองบรรณาธิการไม่จำเป็นต้องเห็นตามเสมอไป และไม่มีส่วนรับผิดชอบใดๆ ถือเป็นความรับผิดชอบของผู้นิพนธ์เพียงผู้เดียว