ประวัติศาสตร์การขับร้องประสานเสียง : จากสิ่งศักดิ์สิทธิ์สู่สามัญ กษัตริย์สู่มวลชน และชาตินิยมในคริสตศตวรรษที่ 19 (1800-1914)

Authors

  • อองรี ปอมบีดอร์ College of Music, Mahidol University Salaya Campus
  • คมธรรม ดำรงเจริญ

Keywords:

การขับร้องประสานเสียง, ชาตินิยม, คริสตศตวรรษที่ 19

Abstract

กระบวนการชาตินิยมเองส่งผลต่อผลงานประพันธ์ดนตรีโอเปร่า  ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1800 การขับร้องประสานเสียงในโอเปร่าได้กลายเป็นสัญลักษณ์แบบใหม่ในอิตาลีและเยอรมนี เพลงขับร้องประสานเสียงที่ได้ยินกันในยุคนั้นเป็นเพลงที่สามารถปลุกความรู้สึกความรักชาติได้ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ดังที่ปรากฎในเยอรมนีภายใต้การปกครองของฝรั่งเศส เช่น เพลงขับร้องประสานเสียงชายล้วน โอ แวลเช ลุสต์ เพลงขับร้องโดยนักโทษ จากเรื่อง พีเดลิโอ ผลงานลำดับที่ 72 องก์ 1 ฉาก 10 ค.ศ.1805 ของ ลุดวิก ฝาน เบโธเฟน หรือ วาส ไกลช์ต โวลเอาฟ์ เอร์เดน เพลงขับร้องประสานเสียงโดยเหล่านายพราน จากเรื่อง ไฟร์ชูตส์ องก์ 3 ฉาก 15 ค.ศ.1821 ของ คาร์ล มาเรีย ฟอน เวเบอร์ 

References

1. BAILBE, Joseph Marc, La musique en France, a l' e′poque romantique (1830 - 1870), Coll. Harmoniques, Ed. Flammarion, 1992, 348 p.
2. BAUER, Anton, Opern und Operetten in Wien, Graz, Ed. B˜hlau, K˜ln, 1955, 370 p.
3. BRUYAS, Florian, Histoire de l' Opeโ€ฒrette en France (1855 - 1955), Lyon, Ed. Vitte, 1974, red. Aux Arts, 2004, 693 p.
4. DUMESNIL, Reneโ€ฒ , L' opeโ€ฒra et l' ioeโ€ฒra comique, Coll. Que sais-je ?, n. 278, Ed. Presses Universitaires de France, 1971, 128 p.
5. FAURE, Michel, La musique en France, du Second Empire aux anneโ€ฒes 20, Coll. Harmoniques, Ed. Flammarion, 1985, 350 p.
6. GAMMOND, Peter, Offenbach, coll. The Illustrated Lives of the Great Composers, Ed. Midas, 1980, red, Omnibus Press, London, 1986, 168 p.
7. KLOTZ, Volker, Operette. Portrหœt u. Handbuch einer unerhหœrten Kunst, Bหœrenreiter, 2004, 869 p.
8. LAZARUS, John, The opera handbook, Ed. G.K. Hall & Co, Boston, 1990, 242 p.
9. LEIBOWITZ, Rene′ , Histoire de l' ope′ra , Ed. Buchet Chastel, Paris, 1957, 240 p.
10. McCLYMONDS, Marita P., "Chorus", in New Grove Dictionary of Opera, dir. Stanley Sadie, Ed. MacMillan, London, New-York, 1992, p.
11. MONGREDIEN, Jean, La musique en France, des Lumi `eres au Romantisme (1789 - 1830), Coll. Harmoniques, Ed. Flammarion, 1985, 370 p.
12. MOSS, Arthur, MARVEL, Evalyn, Cancan and Barcarolle: the Life and Time of Jacques Offenbach, New-York, Exposition Press, 1954, 280 p.
13. ROSENTHAL, Harold, WARRACK, John, Guide de l' ope′ra , Coll. Les indispensables, Ed. Fayard, Trad. Roland Mancini, J.J. Rouveroux, 1988, 968 p.
14. ROSSELLI, John, "Chorus master", in New Grove Dictionary of Opera, dir. Stanley Sadie, Ed. MacMillan, London, New-York, 1992, p.
15. SADIE, Stanley, MACY, Laura, The Grove Book of Operas, Ed. Oxford University Press, Oxford (USA), 2006, 784 p.
16. WARRACK, John, WEST, Ewan, The Oxford Dictionary of Opera, Ed. Oxford University Press, Oxford (USA), 1992, 800 p.
17. GARDNER, Johann von, "Musique d'Eglise en Russie du XVII`eme au XX`eme si`ele ", in Encyclope′dies des musiques sacre′s (Jacques Porte), tome 2, Paris, Labergerie, 1969, pp. 194 - 205.
18. GARDNER, Johann von, Russian Church Singing: Orthodox Worship and Hymnography, Tr. Vladimir Morosan, St. Vladimir's Seminary Press, 1997, vol. 1, 146 p.
19. HOFFMANN, Michel R., "Style religieux des compositeurs russes", in Encyclopeโ€ฒdies des musiques sacreโ€ฒs (Jacques Porte), tome 2, Paris, Labergerie, 1969, pp. 206 - 210.
20. KOVALESKY, Maxime, "Les maitrises orthodoxes (Russie et France)", in Encyclope′dies des musiques sacre′s (Jacques Porte), tome ?, Paris, Labergerie, Paris, 1969, p. 500
21. SAFRANEK, Milos, WOLFF, Pierre, "De Dvorak ˜ nos jours", in Encyclope′dies musiques sacre′s (Jacques Porte), tome 3, Paris, Labergerie, Paris, 1969, p. 281 - 286.
22. TARUSKIN, Richard, The Oxford History of Western Music, Vol 3: nineteenth century, Oxford University Press, 2005, 600 p.
23. ALLEN, William Francis, PICKARD WARE, Charles, MCKIM GARRISON Lucy, Slave Songs of the United States, 1867, Red. Applewood Books, 1996, 168 p.
24. CARLSON, J.O., "The performance of choral music in America from 1852 to 1872", in Choral Journal, 14 (8), p. 20-21.
25. FISHER, Miles M., Negro Slave Songs in the United States, Ed. Citadel, 1998, 240 p.
26. HAMM, C., Music in the New World, New-York, London, 1987
27. PANNASIE, Hugues, PERRIN, Michel, "Expression religieuse du Jazz aux Etats-Unis", in Encyclope′dies des musiques sacre′s (Jacques Porte), tome 3, Paris, Labergerie, 1969, pp. 604 - 606
28. PERKINS, C., DWIGHT, J.S., History of Handel & Haydn Society of Boston, Boston, 1883.
29. STEVENSON, Robert, Protestant church music in America : a short survey of menand movements from 1564 to the present, New-York, 1966, red. 1970
30. STEVENSON, Robert, "L'Eglise protestante aux XVIIIeโ€ฒme et XIX`eme si`ecles ", in Encyclopeโ€ฒdies des musiques sacreโ€ฒs (Jacques Porte), tome 3, Paris, Labergerie, 1969, pp. 328 - 334
31. SOUTHERN, E., The music of black americans: a History, New-York, 1971
32. THURMAN, Howard, Deep River and The Negro Spiritual Speaks of Life and Death, Friends United Press, 1975, 160 p.
33. WALTERS, R., The Bethlehem Bach Choir, Boston, 1918
34. WORK, John W., American Negro Songs: 230 Folk Songs and Spirituals, Religious and Secular, Dover Publications, 1998, 272 p.

Downloads

Published

07.08.2018

How to Cite

ปอมบีดอร์ อองรี, and ดำรงเจริญ คมธรรม. 2018. “ประวัติศาสตร์การขับร้องประสานเสียง : จากสิ่งศักดิ์สิทธิ์สู่สามัญ กษัตริย์สู่มวลชน และชาตินิยมในคริสตศตวรรษที่ 19 (1800-1914)”. Rangsit Music Journal 6 (1):13-28. https://so06.tci-thaijo.org/index.php/rmj/article/view/138842.

Issue

Section

บทความวิชาการ | Academic Article