เสียงกับงานมัลติมีเดีย
Keywords:
งานมัลติมีเดีย, เสียงAbstract
โดยส่วนใหญ่แล้วผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์มักจะรับรู้ข้อมูลหลังจากการประมวลผลเมื่อใช้ คอมพิวเตอร์ผ่านทางจอแสดงผล ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์ตัวอักษรหรือการคลิกเมาส์เรา จะเห็นได้ว่า การรับรู้ข้อมูลข่าวสารดังกล่าวมักจะเป็นการรับรู้ผ่านการมองเห็นแทบทั้งสิ้น แต่เมื่อเปรียบเทียบ กับการใช้ชีวิตประจำวันยังมีอีกส่วนหนึ่งที่เรารับรู้ควบคู่ไปกับการมองเห็น นั่นก็คือการได้ยิน ดังนั้นในการ ออกแบบสื่อมัลติมีเดียต่างๆ เราจะพบเห็นการให้ความสำคัญกับเสียงในน้ำหนักที่เท่ากันกับภาพ โดยเฉพาะ งานด้านวิดีโอเกม เพราะผู้ออกแบบวิดีโอเกมเล็งเห็นถึงความสำคัญในการสร้างความสมจริงให้กับผู้เล่น เราจึงเห็นได้ว่า วิดีโอเกมในปัจจุบันได้มีการกำหนดข้อจำกัดในส่วนของฮาร์ดแวร์ต่างๆ รวมถึงการ์ดเสียงใน คอมพิวเตอร์เพื่อรองรับความต้องการนั้นๆด้วยเช่นกัน ไม่เพียงเท่านั้น สถาปนิก มัณฑนากร นักออกแบบเวที นักสังคมวิทยา นักดนตรีและศิลปินที่ทำงานเกี่ยวกับเสียง จึงต้องรู้และเข้าใจบทบาทของเสียงที่มีต่อสัมผัส การรับรู้ของมนุษย์และผลของปัจจัยภายนอกที่มีต่อเสียงดังกล่าว
References
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
กองบรรณาธิการฯ สงวนสิทธิ์ในการพิจารณาและตอบรับการตีพิมพ์ ความรับผิดชอบใดๆ เกี่ยวกับเนื้อหาและความคิดเห็นในบทความเป็นของผู้เขียนต่อบทความนั้นๆ กองบรรณาธิการฯ ไม่ต้องรับผิดชอบ