Variations for Orchestra, Op.31 (1928): Schoenberg

Authors

  • วิบูลย์ ตระกูลฮุ้น Conservatory of Music, Rangsit University

Keywords:

Variations for Orchestra, Schoenberg

Abstract

ในวารสารปีที่ 2 ฉบับที่ 1 ผู้เขียนได้เขียน บทความเรื่อง "ดนตรีเอโทนาลในกระแสเอ็กซ์ เพรสชันนิซึม (Atonal Music in an Expression ism View Point)" ซึ่งได้กล่าวถึงนักประพันธ์ดนตรี ที่สําคัญในกระแสนี้ ท่านหนึ่ง คือ อาร์โนลด์ เป็นแบร์ก (Arnold Schoenberg, 1874-1951) เพื่อให้ผู้อ่านได้เข้าใจดนตรีแนวนี้มากขึ้น ผู้เขียน พิจารณาเห็นว่าควรนําบทประพันธ์ที่เป็นดนตรีเอโทนาล มาเป็นตัวอย่างวิเคราะห์ ดังนั้นจึงได้นํา Los Angeles, 1948 บทประพันธ์แวริเอชั่นสําหรับออร์เคสตราโอปุส 31 ของเชินแบร์ก มาทําการวิเคราะห์พร้อมทั้งกล่าว ถึงดนตรีทั้งหมดในภาพรวมของเชินแบร์กอีกด้วย เชินแบร์กเป็นผู้ที่สร้างสรรค์ผลงานการประพันธ์ไว้เป็นจํานวนมาก ซึ่งบทประพันธ์ของ เขามีทั้งบทประพันธ์ที่ได้รับอิทธิพลมาจากนัก ประพันธ์ในยุคปลายโรแมนติก จนถึงวิธีการประพันธ์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเขา เขาจึงเป็นนักประพันธ์ผู้หนึ่งที่มีวิธีการสร้างสรรค์งานที่หลากหลาย จนสามารถแบ่งงานของ (Strauss) เป็นต้น เขาออกได้เป็นช่วงๆ ตามลักษณะของบทประพันธ์ โดยวิธีการประพันธ์ที่เขาเป็นผู้ค้นพบมีอิทธิพลต่อนักประพันธ์อื่นอย่างมาก เขาจึงเป็นนักประพันธ์ที่มีอิทธิพลต่อดนตรีในศตวรรษที่ 20 จนถึงปัจจุบัน

References

1. ณัชชา โสคติยานุรักษ์. (2543), พจนานุกรมศัพท์ดุริยางคศิลป์, กรุงเทพมหานคร: สํานักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
2. ณรงค์ฤทธิ์ ธรรมบุตร. (ม.ป.ป.). ทฤษฎีดนตรีศตวรรษที่ยี่สิบ 1. เอกสารอัดสําเนา.
3. วิบูลย์ ตระกูลฮุน. (2550), ดนตรีเอโทนาลในกระแสเอ็กซ์เพรสชันนิซึ่ม. วารสารดนตรีรังสิตปีที่ 2 เล่ม 1, หน้า 42-48. ปทุมธานี: มหาวิทยาลัยรังสิต.
4. Ammer, C. (1973). Harper's Dictionary of Music. New York: A Division of Harper & Row, Publishers.
5. Ferris, J. (1995). Music The Art of Listening (4"ed.). USA: Brown & Benchmark Publishers.
6. Grout, D. J. & Palisca, V. C. (1966). A History of Western Music (5th ed.). New York: W.W. Norton & Company.
7. Hoffer, C. R. (1985). The Understanding of Music (5thed.). Belmont, California: Wadsworth Publishing.
8. Kamien, R. (1996). Music an Appreciation (6"hed.). United States of America: The MacGrawHill Companies, Inc..
9. Kostka, S. (1990). Materials and Techniques of Twentieth-Century Music. New Jersey: Prentice Hall, Inc.
10. Sadie, S. (1995). The New Grove Dictionary of Music and Musicians (Volume Sixteenth). London: Macmillan Publisher.
11. Salzman, E. (1967). Twentieth-Century Music: An Introduction. New Jersey: Prentice Hall, Inc.
12. Sony Classical. (No date). Schoenberg, Arnold-Essential of Music [Online]. Available: http://www.essentialsofmusic.com [2008, 26 January].
13. USC. (No date). The Orchestra Variations, op.31: Radio Talk [Online]. Available: http://www.usc.edu/isd/ rchives/schoenberg/as-vo-va.html [2008, 26 January].
14. Ward, R. W. Example for the Study of Musical Style. U.S.A.: WM. C. Brown Company Publishers, 1970.
15. Watkins, G. (1988). Sounding Music in Twentieth Century. New York: A Division of Macmillan, Inc.
16. Willoughby, D. (1966). The World of Music (3rd.). United States of America: Brown & Benchmark Publishing.
17. Wigipedia. (n.d.). Arnold Schoenberg [Online]. Available: http://en.wikipedia.org/wiki/Arnold_Schoenberg. [2008, 26 January].
18. Wilson, C. (1976). Collins Encyclopedia of Music (Revised Ed.). London: William Collins Sons & Company Limited.

Downloads

Published

08.08.2018

How to Cite

ตระกูลฮุ้น วิบูลย์. 2018. “Variations for Orchestra, Op.31 (1928): Schoenberg”. Rangsit Music Journal 3 (1):41-51. https://so06.tci-thaijo.org/index.php/rmj/article/view/138990.

Issue

Section

บทความวิชาการ | Academic Article