Baroque Ornamentation

Authors

  • ภาวไล ตันจันทร์พงศ์, ดร. Conservatory of Music, Rangsit University

Keywords:

Baroque, Ornamentation

Abstract

ในทางดนตรีโน้ตประดับ (Ornament) นั้น มีไว้ตกแต่งประดับประดาแนวทํานอง (melodic line) ให้มีความไพเราะอ่อนหวานมากขึ้น โดยอาจเกิดขึ้นในแนวประสาน (Harmonic line) ก็ได้ หน้าที่หลักของโน้ตประดับนั้น มีไว้เพื่อให้นักดนตรีสามารถแสดงออกถึงความรู้สึกได้มากขึ้น สามารถเพิ่มความอ่อนหวานไพเราะ โดยโน้ตประดับมักจะเล่นรอบๆ โน้ตหลักให้ยาวขึ้นอีกด้วย เนื่องจากเครื่องดนตรีคีย์บอร์ดในสมัยบาโร๊ค เช่น ฮาร์พซิคอร์ด คลาวิคอร์ดนั้นไม่สามารถเก็บเสียงโน้ตให้ยาวเหมือนเปียโนในปัจจุบันได้ โน้ตประดับจึงไปช่วยทําหน้าที่เก็บเสียงของโน้ตให้ยาวขึ้น

References

1. ณัชชา โสคติยานุรักษ์ (2547) พจนานุกรมศัพท์ดุริยางคศิลป์, กรุงเทพ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
2. Bruhn, S. (1989). Guidelines to Piano Interpretation. Malaysia: Rhythm Distributor SDN. BHD.
3. Palmer, W. (1973), Ed. J.S. Bach: An Introduction to his Keyboard Music USA: Alfred Publishing Co., Ltd.
4. _____. (1971).J.S.Bach: Two -Part Inventions. USA: Alfred Publishing Co., Ltd.
5. Randel, D. (1996). The New Harvard Dictionary of Music (ed. 8th), USA: Harvard University Press.
6. Watts, V.L. (1995). Ornamentation. USA: Alfred Publishing Co., Ltd.

Downloads

Published

08.08.2018

How to Cite

ตันจันทร์พงศ์ ภาวไล. 2018. “Baroque Ornamentation”. Rangsit Music Journal 2 (2):26-34. https://so06.tci-thaijo.org/index.php/rmj/article/view/139046.

Issue

Section

บทความวิชาการ | Academic Article