มรดกทางดนตรีแจ๊สยุค 1980 ผลพวงจากการสร้างนักดนตรีรุ่นใหม่ของ "ART BLAKEY AND THE JAZZ MESSENGER" (ตอนที่ 1)
Keywords:
ART BLAKEY, JAZZ MESSENGERAbstract
หลังจากที่ วินตัน มาแซลลิส (Wynton Marsalis) ได้เข้ารับตําแหน่งผู้เล่นทรัมเป็ต ต่อจาก วาเลอรี่ โพโนมาเรฟ (Valery Ponomarey) ในวง "อาร์ต เบลกลี แอนด์ เดอะ แจ๊สแมสเซนเจอร์" (Art Blakey and The Jazz Messenger) ในปี 1980 สถานการณ์ของวงเริ่มดีขึ้น หลังจากประสบภาวะตกต่ําในช่วงปี 1970 วินตัน มาแซลลิส ถือเป็นตัวจักรที่สําคัญที่ทําให้ เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในวง ไม่ว่าจะเป็น เนื้อหาของบทเพลง การแสดง รวมถึงรูปลักษณ์ของนักดนตรีที่เคยแต่งกายในชุดลําลองเปลี่ยน มาเป็นใส่ชุดสูทสากลทุกครั้งที่ทําการแสดงบนเวที ภาพลักษณ์อันหรูหราสง่างามนี้ วง "โมเดินร์" (Modern Jazz Quartet) ได้สร้างเอาไว้ก่อนหน้า 25 ปี ซึ่งวงของ อาร์ต เบลกลี ซึ่งถือว่าเป็นผลงานทางประวัติศาสตร์ อาร์ต แจ๊ส ควอเต็ดเบลกลี ได้ดําเนินรอยตาม โดยให้เหตุผลว่าเพื่อเป็นแรงผลักดันดนตรีแจ๊สให้มีฐานะเป็นศิลปะที่สูงค่าขึ้น
References
2. Collier, J. (1978). The Malking of Jazz, San Francisco, Granada
3. Davis, F. (1986). In The Moment. London, Oxford University Press.
4. Goldberg, J. (1966).Jazz Master of the 50' New York, Macmillan.
5. Gridley, M. (1989).Jazz Styles and Analysis. New York, Prentice Hall.
6. Newton, F. (1961). TheJazz Scene New York, Penguin.
7. UIlman, M. (1982).Jazz Lives. London, Perigee.
Jazz Times -- April 1989
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
กองบรรณาธิการฯ สงวนสิทธิ์ในการพิจารณาและตอบรับการตีพิมพ์ ความรับผิดชอบใดๆ เกี่ยวกับเนื้อหาและความคิดเห็นในบทความเป็นของผู้เขียนต่อบทความนั้นๆ กองบรรณาธิการฯ ไม่ต้องรับผิดชอบ