Tonal Music

Authors

  • วิบูลย์ ตระกูลฮุ้น Conservatory of Music, Rangsit University

Keywords:

Tonal Music

Abstract

เมื่อพิจารณาสิ่งที่โดดเด่นระหว่างวัฒนธรรมดนตรีตะวันตก (Western Music) กับดนตรีในวัฒนธรรมอื่น (Non-western Music) พบว่า โดยภาพรวมทั่วไปแล้วสิ่งที่ทําให้ดนตรีตะวันตกแตกต่างจากศิลปะดนตรีของวัฒนธรรมอื่นๆ คือ การให้ความสําคัญในเรื่องการใช้เสียงประสาน (Harmony) ลักษณะดนตรีของวัฒนธรรมอื่นๆ อย่างเช่น ลักษณะความซับซ้อนของจังหวะ หรือลักษณะของการแปรทํานอง อาจเป็นลักษณะสําคัญของดนตรีในวัฒนธรรมใดวัฒนธรรมหนึ่ง แต่วัฒนธรรมดนตรีเหล่านั้น ก็ไม่ได้ให้ความสําคัญกับเสียงประสาน แม้กระทั่งในดนตรีตะวันตกเองการประพันธ์บทเพลง ที่มีเพียงเครื่องประกอบจังหวะ ซึ่งไม่มีเรื่องของระดับเสียงเข้ามาเกี่ยวข้อง ก็ถือว่าเป็นดนตรีที่ไม่ให้ความสำคัญกับเสียงประสาน เช่นกัน เมื่อเสียงประสานเป็นสิ่งสําคัญในดนตรีตะวันตกแล้ว การให้ความหมายที่ถูกจึงเป็นสิ่งจําเป็นสําหรับแง่คิดของเสียงประสาน คือ การมีเสียงมากกว่า 1 เสียงเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน เสียงประสานเป็นเสียงที่เกิดจากระดับเสียงตั้งแต่ 2 เสียงขึ้นไป ปรากฏขึ้นในเวลาเดียวกัน โดยที่เป็นการพิจารณา ดนตรีในแนวตั้ง ซึ่งเกิดจากการเชื่อมโยงของ องค์ประกอบต่างๆ ของดนตรีในแนวขนานหรือ แนวนอน อย่างเช่น กลุ่มนักร้องเสียงประสานแต่ละ แนวจะแสดงบทบาทที่ต่างกันออกไป

References

1. ณัชชา โสคติยานุรักษ์. (2548). การเขียนเสียงประสานสี่แนว. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
2. ณรงค์ฤทธิ์ ธรรมบุตร. (ม.ป.ป.). การประสานเสียง 1. เอกสารอัดสําเนา.
3. _____. (ม.ป.ป.). ทฤษฎีดนตรีศตวรราที่ยี่สิบ1. เอกสารอัดสําเนา.
4. วิบูลย์ ตระกูลฮุน. (2549). ทฤษฎีดนตรี 3. ปทุมธานี: สํานักพิมพ์มหาวิทยาลัยรังสิต
5. Benjamin, T., Horvit, M., &#Nelson, R. (1992), Techniques and Materials of Tonal Music with an Introduction to Twentieth-Century Techniques (4th ed.). California: Wadsworth Publishing Company.
6. _____. (1992). Music for Analysis (3 ed.). California: Wadsworth Publishing Company.
7. Kostka, S., & Payne, D. (2004). Tonal Harmony with an Introduction to Twentieth-Century Music (5th ed.). U.S.A.: McGraw-Hill Companies.
8. Piston, W., & Devoto, M. (1987). Harmony (Revised edition). London: St Edmundsbury press Ltd.
9. White, G. (1991). The Harmonic Dimension. U.S.A: Wm, C. Brown Publishers.

Downloads

Published

08.08.2018

How to Cite

ตระกูลฮุ้น วิบูลย์. 2018. “Tonal Music”. Rangsit Music Journal 1 (2):27-34. https://so06.tci-thaijo.org/index.php/rmj/article/view/139115.

Issue

Section

บทความวิชาการ | Academic Article