ดนตรีในพระราชพิธีพระประสูติกาล

Authors

  • สมเกียรติ หอมยก Conservatory of Music, Rangsit University

Keywords:

พระประสูติกาล, ดนตรีในพระราชพิธี

Abstract

เครื่องดุริยดนตรีที่ใช้เป็นเครื่องมือประโคมในพระราชพิธีนั้น มีอยู่ ใครอง มากมายหลายอย่างแล้วแต่กรณีใดจะใช้สิ่งใด เช่น กรับ, มโหระทึก, กลองชนะ, บัณเฑาะว์, ซอสามสาย, วงแตรสังข์, วงปี่พาทย์ และวง กลองแขก แต่ที่ใช้กันเป็นสามัญเกือบจะทั่วทุกงานก็ได้แก่วงแตรสังข์และวง ปี่พาทย์ เพลงปี่พาทย์ที่ใช้บรรเลงในพระราชพิธีสามัญก็มีอยู่เพียง 3 เพลง คือ 1) เพลงช้า 2) เพลงสาธุการ 3) เพลงกราว นอกจากเป็นพระราชพิธีพิเศษจึงจะมีเพลงอื่นๆ เช่น เพลงลงสรง เพลง เวียนเทียน และเพลงกลม เป็นต้น การบรรเลงปี่พาทย์ประกอบในงานพระราชพิธีนั้น ผู้บรรเลงจะต้องพิจารณา หมายกําหนดการให้ถ่องแท้ว่าวันใด เวลาไหนทําอะไร ณ สถานที่ใด และจะต้องดูให้ ตลอดจนถึงการแต่งกายด้วยว่ากําหนดให้แต่งกายอย่างไร เต็มยศ ครึ่งยศ หรือ ปรกติ มิฉะนั้นจะปฏิบัติไม่ได้ถูกต้องตามพิธีที่ได้กําหนดไว้ เพราะการบรรเลงจะต้อง บรรเลงเพลงให้ตรงกับกรณีในพิธี และต้องแต่งกายตามหมายกําหนดการนั้น

References

1. เพลินพิศ กําราญ (2523), พระราชพิธีสมโภช 3 วัน สมโภชเดือนและขึ้นพระอู่ กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์การศาสนา มติชน.
2. "ปลื้มปิติภาพชุด" http://www.matichon.co.th/news_relate.php 2005 accessed 4 January 2006.
3. มนตรี ตราโมท. (ม.ป.ป.). การบรรเลงปี่พาทย์ในงานพระราชพิธี ม.ป.ท. มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา "วงปี่พาทย์" http://www.riska.ac.th/elearning/index.html. nd. accessed 4 January 2006.
4. โรงเรียนส่งเสริมวิชาชีพ. (2526), พระราชประวัติพระราชกรณียกิจสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี, กรุงเทพมหานคร โรงพิมพ์เจริญผล
5. "แตรงอน". http://WWW.Surasak.ac.th/teacher_ accomplishment/ Thaimusic/pao_09html, 2547. accessed 4 January 2006.
6. สํานักราชเลขาธิการ. (2515), เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ์สยามมกุฎราชกุมาร. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ไทยวัฒนาพาณิชย์ เสถียรโกเศศ. (2539) ประเพณีเกี่ยวกับการเกิด, กรุงเทพมหานคร: สํานักพิมพ์สยาม.

Downloads

Published

08.08.2018

How to Cite

หอมยก สมเกียรติ. 2018. “ดนตรีในพระราชพิธีพระประสูติกาล”. Rangsit Music Journal 1 (1):27-35. https://so06.tci-thaijo.org/index.php/rmj/article/view/139124.

Issue

Section

บทความวิชาการ | Academic Article