The Utilization of Music in Mass Media

Authors

  • สิทธิกุล บุญอิต Conservatory of Music, Rangsit University

Keywords:

Mass Media, Music

Abstract

จากอดีตจนถึงปัจจุบันเราใช้ดนตรีในหลากหลายรูปแบบ เพื่อประกอบ กิจกรรมต่างๆ ตามวัตถุประสงค์เช่นเพื่อเป็น การปลุกใจก่อนทําการรบ ไปจนถึงการประกอบ พิธีกรรมต่างๆ สําหรับผู้ที่ประกอบอาชีพทาง ด้านสื่อสารมวลชนดนตรีถือว่าเป็นส่วนประกอบ ที่สําคัญมากประการหนึ่ง เราสามารถที่จะนําดนตรีมาใช้ในงานสื่อสารมวลชนได้ในหลาย รูปแบบ อย่างน้อยที่สุดในรายการโทรทัศน์แต่ละ รายการก็จําเป็นต้องมีดนตรีที่ใช้ในการปิดและ เปิดรายการเป็นต้น สําหรับการเลือกดนตรีเพื่อนํามาใช้ใน งานสื่อสารมวลชนโดยเฉพาะวิทยุและโทรทัศน์ นั้น ไม่มีหลักเกณฑ์ที่กําหนดไว้ตายตัว แต่สิ่ง ที่สําคัญกว่า ก็คือจะเลือกดนตรีอย่างไรให้ เหมาะสมกับรูปแบบและประเภทของรายการ ที่แตกต่างกันออกไป สําหรับบทความนี้จะขอ กล่าวถึงลักษณะ และรูปแบบบางประการของ ดนตรี หรือเราสามารถเรียกได้อีกอย่างหนึ่งว่า "สุนทรียภาพทางดนตรี" นั่นเอง

References

1. Bazelon, I. (1975). Soundtrack: The music of the movies. New York: Hopkinson and Blake.
2. Copland, A. (1939). What to Listen for in Music. New York: McGraw-Hill Book Company.
3. Davis, R. (1999). Complete Guide to Film Scoring: The art and business of writing music for movies and TV. Boston: Berklee Press.
4. Soifer, R. (1997). Music in Video Production. Boston: Focal Press.

Downloads

Published

08.08.2018

How to Cite

บุญอิต สิทธิกุล. 2018. “The Utilization of Music in Mass Media”. Rangsit Music Journal 1 (1):37-46. https://so06.tci-thaijo.org/index.php/rmj/article/view/139125.

Issue

Section

บทความวิชาการ | Academic Article