การอิมโพรไวส์เบื้องต้น: ความสำคัญของทางเดินเบสในการอิมโพไวส์
Keywords:
Improvisation, Chord Progression, JazzAbstract
การอิมโพรไวส์ (Improvisation) คือ หัวในและเสน่ห์ของดนตรีแจ๊ส ในการอิมโพรไวส์ นักดนตรีมีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องรู้จักทางเดินของเสียงประสาน (Harmonic Progression) ของบทเพลงที่ต้องการบรรเลง เพื่อที่สามารถอิมโพรไวส์ได้อยา่งถูกต้องตามความต้องการของผู้แต่ง ไม่ผิดเพี้ยนไปจากสิ่งที่ควรจะเป็น ซึ่งถูกกำกับโดยคอร์ดต่างๆ นักดนตรีที่เล่นเปียโนและกีตาร์ คงไม่มีปัญหาเรื่องการได้ยินทางเดินคอร์ด (Chord Progression) และมีความรู้ความเข้าใจในเสียงประสาน ปัญหา คือ นักดนตรีที่ไม่ได้เล่นเครื่องที่ให้เสียงประสาน เช่น แซกโซโฟน ทัมเป็ต ทรอมโบน เป็นต้น ทำอย่างไรถึงจะได้ยินทางเดินคอร์ด รู้จักเสียงต่างๆ ของคอร์ด และเข้าใจในเสียงประสาน นี่คือปัญหาใหญ่ของนักดนตรีที่ไม่ได้เล่นเครื่องเสียงประสาน เพราะการอิมโพรไวส์โดยไม่เข้าใจทางเดินคอร์ด ไม่เข้าใจเสียงประสาน เสมือนเป็นการบรรเลงที่ไร้เป้าหมายและแนวทาง
References
2. Levine, M. (1995). The Jazz Theory Book. Petaluma: Sher Muisc co.
3. O'Neil, J. (1992). The Jazz Method for Saxophone. London: Schott & Co., Ltd.
4. Stephens, S. (1983). Ron Carter : Bass Lines. New Albany : Jamey Aebersald.
5. Stinnett, J. (1988). Creating Jazz bass Lines. Boston : Stinnett Music.
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
กองบรรณาธิการฯ สงวนสิทธิ์ในการพิจารณาและตอบรับการตีพิมพ์ ความรับผิดชอบใดๆ เกี่ยวกับเนื้อหาและความคิดเห็นในบทความเป็นของผู้เขียนต่อบทความนั้นๆ กองบรรณาธิการฯ ไม่ต้องรับผิดชอบ