การพัฒนาทักษะทางการเรียนของนักศึกษาโดยใช้การแสดงบทบาทสมมติในรายวิชาการพัฒนาองค์การ

ผู้แต่ง

  • สิริวดี ชูเชิด หลักสูตรการจัดการบัณฑิต คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

คำสำคัญ:

ทักษะทางการเรียน, การแสดงบทบาทสมมติ

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาทักษะทางการเรียนของนักศึกษาโดยการใช้ การแสดงบทบาทสมมติในรายวิชาการพัฒนาองค์การ กลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยนี้คือ นักศึกษามหาวิทยาลัยสวนดุสิต หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการ ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาการพัฒนาองค์การ ในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ตอนเรียน A1 จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ ที่แบบกลุ่มตัวอย่างเป็นอิสระกัน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว
         ผลการวิจัยพบว่า
         1. นักศึกษามีทักษะทางการเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า นักศึกษามีทักษะด้านการทำงานเป็นทีม ทักษะด้านการแสดงออก และทักษะด้านความคิด อยู่ในระดับมากที่สุด
          2. เพศของนักศึกษาที่แตกต่างกันมีการพัฒนาทักษะทางการเรียนโดยใช้การแสดงบทบาทสมมติในภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเพศของนักศึกษาที่แตกต่างกันมีการพัฒนาทักษะทางการเรียนโดยใช้การแสดงบทบาทสมมติไม่แตกต่างกันในทุกด้าน
         3. คะแนนเฉลี่ยสะสมของนักศึกษาที่แตกต่างกันในภาพรวมและรายด้านมีการพัฒนาทักษะทางการเรียนของนักศึกษาโดยใช้การแสดงบทบาทสมมติไม่แตกต่างกัน
         4. การเข้าชั้นเรียนของนักศึกษาที่แตกแต่งกันในภาพรวมและรายด้านมีการพัฒนาทักษะทางการเรียนของนักศึกษาโดยใช้การแสดงบทบาทสมมติไม่แตกต่างกัน

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2551). หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. กรุงเทพฯ: ชุมชนสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.

ทิศนา แขมมณี. (2552). ศาสตร์การสอน: องค์ความรู้เพื่อพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. (พิมพ์ครั้งที่ 9). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สมศักดิ์ สินธุระเวชญ์. (2542). มุ่งสู่คุณภาพการศึกษา. กรุงเทพฯ: วัฒนาพาณิช.

สิริมณี บรรจง. (2553). การพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยใช้วิธีสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติ. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.

อาภรณ์ ใจเที่ยง. (2553). หลักการสอน. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

27-12-2018