เครื่องควบคุมระดับความชื้นในดิน

Main Article Content

วกร สีสัมฤทธิ์
นพดล ไชยประเสริฐ
ธีรพงษ์ จันตะเสน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ  สร้างเครื่องควบคุมระดับความชื้นในดิน เพื่อรักษาระดับความชื้นในดินให้คงที่  โดยมีการตรวจเช็คระดับความชื้นในดิน  หากระดับความชื้นลดลงต่ำกว่าการตั้งค่า จะมีการจ่ายฉีดพ่นน้ำให้แก่ดินเพื่อทำการเพิ่มความชื้นในดิน ให้มีระดับความชื้นในดินเพิ่มขึ้น หากระดับความชื้นเพิ่มขึ้นเท่ากับหรือมากกว่า ระดับความชื้นในดินที่ทำการตั้งค่าไว้ เครื่องจะหยุดการจ่ายฉีดพ่นน้ำให้กับดิน ในการตรวจวัดระดับความชื้นในดิน ถูกกำหนดรอบการตรวจเช็คเป็นวินาที  การนำไปใช้งาน ถูกนำไปใช้ในลักษณะการให้น้ำพืชต่าง ๆ  เป็นระบบอัตโนมัติ เครื่องที่สร้างขึ้นนั้น ใช้วงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นไอซีสำเร็จรูป ได้แก่ LM3914  วงจรทรานซิสเตอร์สวิทซ์ วงจร H-BRIDGE ทรานซิสเตอร์  วงจร OPTO-COUPLER  เบสิกแสตมป์ไมโครคอนโทรลเลอร์  วงจรภาคจ่ายไฟแบบเร็คติไฟเออร์  และวงจรเร็กกูเลเตอร์รักษาระดับแรงดันไฟคงที่  ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยสรุปได้ว่า เครื่องควบคุมระดับความชื้นในดิน สามารถนำมาใช้ประโยชน์ ในการให้น้ำพืชสวน พืชไร่      ไม้ดอก ไม้ประดับ และสวนหย่อมได้จริง

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

[1] ชัยวัฒน์ ลิ้มพรจิตร, วิไลพรวร พจน์, กรแก้ววัฒนกุล. (2558). "เรียนรู้และปฏิบัติการไมโครคอนโทรลเลอร์อย่างง่ายด้วยเบสิกแสตมป์ 2SX", บริษัท อินโนเวทีฟ เอ็กเพอริเมนต์ จำกัด
[2] นภัทร วัจนเทพินทร์. (2547). "วงจรไอซีและการประยุกต์ใช้งาน., บริษัทสกายบุ๊กส์จำกัด พิมพ์ครั้งที่1 ตุลาคม.
[3] นภัทร วัจนเทพินทร์. (2538). ทฤษฎีและการออกแบบวงจรพัลซ์. สถาบันเทคโนโลยีราชมงคลวิทยาเขตนนทบุรี บริษัทสกายบุ๊กส์ จำกัด.
[4] ไมตรี วรวุฒจรรยากุล. (2531). ทฤษฎีวงจรไฟฟ้าเล่ม 2, ศูนย์การพิมพ์พลชัย พิมพ์ ครั้งที่ 1.