คุณลักษณะพนักงานบัญชีตามความต้องการของสำนักงานจัดทำบัญชี ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คุณลักษณะพนักงานบัญชีตามความต้องการของสำนักงานจัดทำบัญชี ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Main Article Content

เพทาย เพียรทอง
ชลิตา อาบสุพล
ฐิติวรดา ชอบทางดี

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ของงานวิจัย เพื่อศึกษาคุณลักษณะพนักงานบัญชีตามความต้องการ ของสำนักงานจัดทำบัญชีในภาคตะวันตะวันออกเฉียงเหนือ


     ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ คือ ผู้จัดการสำนักงานจัดทำบัญชีในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ข้อมูล ณ วันที่ 28 มีนาคม 2560) จำนวน 158 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับคุณลักษณะพนักงานบัญชีตามความต้องการของสำนักงานจัดทำบัญชี ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  สถิติที่ใช้ในการวิจัย  สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive) ร้อยละ (Percentage) และ    ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)


     การวิจัยปรากฏผลว่า  ผู้จัดการสำนักงานจัดทำบัญชีในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณลักษณะพนักงานบัญชีตามความต้องการของสำนักงานจัดทำบัญชี ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดยรวม อยู่ในระดับมาก (gif.latex?\bar{x}= 4.44) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านมีความรู้พื้นฐานทางด้านการบัญชี ทักษะทางวิชาชีพ และการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ (gif.latex?\bar{x}= 4.50) ด้านมีความซื่อสัตย์ต่อวิชาชีพ มีคุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม (gif.latex?\bar{x}= 4.44) ด้านมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ พัฒนาทักษะวิชาชีพ  และทักษะทางด้านเทคโนโลยีการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ (gif.latex?\bar{x}= 4.43) และด้านมีความสามารถในการบริหารเวลา มีวินัย และสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบขององค์กรหรือหน่วยงาน (gif.latex?\bar{x}= 4.40)

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

มหาวิทยาลัยอีสเทอร์น, คุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ของบัณฑิต สาขา วิชาการบัญชี, มหาวิทยาลัยอีสเทอร์น, พ.ศ.2556.

ณัชชา อาแล และคณะ, ทักษะทางวิชาชีพและจรรยาบรรณวิชาชีพบัญชีของบุคลากรในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, มหาวิทยาลัยศรีปทุม, พ.ศ.2560.

นิพันธ์ เห็นโชคชัยชนะ, นิยามความหมายของการบัญชี, มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, พ.ศ.2559.

นงลักษณ์ จิ๋วจู, คุณลักษณะบัณฑิตสาขาวิชาการบัญชีที่พึงประสงค์ตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต ในเขตพื้นที่จังหวัด กำแพงเพชร, มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร, พ.ศ.2557.

บวรลักษณ์ เงินมา, ศึกษาคุณลักษณะของบัณฑิตสาขาวิชาการบัญชีในความต้องการของสถานประกอบการในเขตจังหวัด เพชรบูรณ์, มหาวิทยาลัยศรีปทุม, พ.ศ.2555.

มาลินี สายก้อน, คุณลักษณะของบัณฑิตสาขาวิชาการบัญชีที่พึงประสงค์, วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง, พ.ศ.2555.

สุพัตรา เนื่องวัง, คุณสมบัติของนักบัญชีที่พึงประสงค์ของ บริษัทผาแดง อินดัสทรี จำกัด(มหาชน) จังหวัดตาก, มหาวิทยาลัย ศรีปทุม, พ.ศ.2556.