ความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิผลการประยุกต์ใช้การบัญชีต้นทุนกับผลการดำเนินงานของธุรกิจ SMEs จังหวัดอุดรธานี

Main Article Content

รัตนัย จันทร์สำราญ
โคมทอง ไชยสิทธิ์
ประภาพร ชั้นงาม

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิผลการประยุกต์ใช้การบัญชีต้นทุนกับผลการดำเนินงานของธุรกิจ SMEs จังหวัดอุดรธานี โดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริหารของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ในเขตอำเภอเมืองอุดรธานี และใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การวิเคราะห์สหสัมพันธ์พหุคูณ และการวิเคราะห์การถดถอยแบบพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า ประสิทธิผลการประยุกต์ใช้การบัญชีต้นทุน ด้านการวางแผนและควบคุม และด้านการวิเคราะห์ความสามารถในการทำกำไรมีความสัมพันธ์ผลกระทบเชิงบวกกับผลการดำเนินงานของธุรกิจ SMEs ประสิทธิผลการประยุกต์ ใช้การบัญชีต้นทุนกับการดำเนินงานของธุรกิจ SMEs สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของยุคเทคโนโลยีอันจะก่อให้เกิดประสิทธิผลในการวิเคราะห์ความสามารถในการทำกำไร เพื่อเปรียบเทียบผลการดำเนินงานของธุรกิจให้ไปสู่การเจริญเติบโตตามความสำเร็จอย่างมั่นคงและยั่งยืน รวมถึงก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้เกี่ยวข้องและผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายอย่างแท้จริง

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

[1]ชลธิชา คุณอุดม. (2552). ผลกระทบของประสิทธิผลการประยุกต์ใช้การบัญชีต้นทุนที่มีต่อประสิทธิภาพการดำเนินงานของบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในเขตภาคกลาง.วิทยานิพนธ์ บธ.ม.มหาสารคาม :มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
[2]เดชา อินเด. (2547). การบัญชีต้นทุน.กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย.
[3]ไตรรงค์ สวัสดิกุล. (2548). การบัญชีเพื่อการจัดการ. มหาสารคาม : คณะการบัญชีและการจัดการมหาวิทยาลัย.
[4]บุญชม ศรีสะอาด. (2545). วิธีการวิจัยเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพฯ : สุวีริยาสาส์น.
[5]ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร. (2555). องค์กรที่ประสบความสำเร็จเขาบริหารคนกันอย่างไร.ม.ป.ป.
[6]พรชัย วีระนันทาเวทย์. (2552). ผลกระทบของประสิทธิผลการวิเคราะห์ความสามารถในการทำกำไรเชิงกลยุทธ์ที่มีต่อผลการดำเนินงานของธุรกิจผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในภาคกลาง.
[7]พสุ เดชะรินทร์. (2551). Balance Scorecard รู้ลึกในการปฏิบัติ. กรุงเทพฯ :จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
[8]ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ. (2550). การจัดการพฤติกรรมองค์การ. ไซเท็กซ์ จำกัด.
[9]อนุรักษ์ ทองสุโขวงศ์. (2553).ความหมายการบัญชีต้นทุน. ม.ป.ป.