อุปกรณ์วงจรบูทแรงดันไฟฟ้ากระแสตรงเพื่อให้แรงดันที่อินเวอร์เตอร์ขับมอเตอร์

Main Article Content

THANAPON KEOKHUMCHENG
ปริญญา โพธิหล้า
พนมเดช นพอาจ
วกร สีสัมฤทธิ์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อสร้างอุปกรณ์วงจรบูทแรงดันไฟฟ้ากระแสตรงเพื่อให้แรงดันที่อินเวอร์เตอร์ขับมอเตอร์ โดยการควบคุมระดับแรงดันไฟฟ้ากระแสตรงด้วยบอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์ตระกูลอาดูโน่ นาโน แล้วทำการศึกษาความพึงพอใจในการใช้งานเพื่อให้แรงดันที่อินเวอร์เตอร์ขับมอเตอร์ที่ได้ออกแบบไว้  ให้มีค่าระดับแรงดันเอาต์พุทคงที่อยู่ที่ระดับแรงดันไฟฟ้ากระแสตรง 300 โวลต์ โดยที่จะทำการปรับระดับรักษาแรงดันไฟฟ้ากระแสตรงเอาท์พุตให้คงที่ตลอดการใช้งาน ในขณะที่แรงดันไฟฟ้ากระแสตรงที่อินพุทอาจมีระดับแรงดันไม่คงที่ หรือ มีระดับแรงดันอินพุทมีขนาดต่ำกว่า 100 โวลต์ อุปกรณ์วงจรบูทแรงดันไฟฟ้ากระแสตรงเพื่อให้แรงดันที่อินเวอร์เตอร์ขับมอเตอร์จะหยุดทำงาน     งานวิจัยนี้จะเป็นการหาความพึงพอใจของอุปกรณ์วงจรบูทแรงดันไฟฟ้ากระแสตรงเพื่อให้แรงดันที่อินเวอร์เตอร์ขับมอเตอร์โดยมีผลออกมาในการทดลองใช้งานของโครงการ การศึกษาและหาความพึงพอใจอุปกรณ์วงจรบูทแรงดันไฟฟ้ากระแสตรงเพื่อให้แรงดันที่อินเวอร์เตอร์ขับมอเตอร์ อยู่ในระดับมาก มีค่าสถิติดังนี้ (gif.latex?\bar{x}=4.73, SD=0.65)

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ธนพล แก้วคำแจ้ง (2563,หน้า 29) การศึกษาความพึงพอใจไม้เท้าของผู้สูงวัยแจ้งเตือนผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์.วารสารวิจัยและนวัตกรรมการอาชีวศึกษา:สถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ1 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา.

ธนพล แก้วคำแจ้ง (2563,หน้า 37) การศึกษาความพึงพอใจต่อมือกลแขนกลเพื่อคนพิการสั่งงานด้วยเสียง.วารสารวิจัยและนวัตกรรมการอาชีวศึกษา:สถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ1 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา.

วงจรบูสต์คอนเวอร์เตอร์ เข้าถึงเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2564 เข้าถึงได้จาก http://dspace.spu.ac.th/bitstream/

มอสเพส เข้าถึงเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2564 เข้าถึงได้จาก https://th.wikipedia.org/wiki/

ARDUINO IDE ซอฟต์แวร์สำหรับโปรแกรมภาษา C เข้าถึงเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2564 . เข้าถึงได้

จาก http://www.sbt.ac.th/new/sites/

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับโปรแกรมProteus8 professional เข้าถึงเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2564 .

บุญชม ศรีสะอาด,(2545) หาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

พรรณี ลีกิจวัฒนะ.(2544 : 10) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

พรรณี ลีกิจวัฒนะ.(2544 : 8) มัชฌิมเลขคณิตหรือค่าเฉลี่ย