การศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติของสถานศึกษาสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พระนครศรีอยุธยา เขต 1

Main Article Content

พลอยนภัส ทองสายบุญลี

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหา และแนวทางแก้ปัญหาการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 วิธีดำเนินการวิจัยมี 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาปัญหาการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 128 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามประเภทมาตราส่วนประมาณค่า 6 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ขั้นตอนที่ 2 ศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหาการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ ผู้ให้ข้อมูลหลัก ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็น แบบสัมภาษณ์ และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคนิควิเคราะห์เนื้อหา   

            ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัญหาในการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยรวมมีปัญหาอยู่ในระดับน้อย  โดยมีปัญหาสูงสุดในด้านการตรวจสอบ กำกับดูแล และประเมินผล รองลงมา คือ ด้านการจัดองค์การบริหารและประสานงาน  และมีปัญหาน้อยที่สุดในด้านการประชุมอบรมหรือการสัมมนาปัญหา  2) แนวทางแก้ปัญหาการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ ประกอบด้วยรายการปฏิบัติจำนวน 30 รายการ จำแนกออกเป็น 9 ด้าน คือ ด้านที่ 1 การเผยแพร่ข่าวสารนโยบาย  จำนวน 5 รายการ ด้านที่ 2 การให้ความสนับสนุนจากผู้นำและมีผู้มีอำนาจ  จำนวน 4 รายการ ด้านที่ 3 การจัดองค์การบริหารและประสานงาน จำนวน 2 รายการ ด้านที่ 4 การประชุมอบรมหรือการสัมมนาปัญหา จำนวน 5 รายการ ด้านที่ 5 การใช้เอกสารคู่มือปฏิบัติงาน จำนวน 2 รายการ ด้านที่ 6 การคัดเลือกผู้นำคนสำคัญ จำนวน 2 รายการ ด้านที่ 7 การออกตรวจเยี่ยมผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่  จำนวน 3 รายการ ด้านที่ 8 การตรวจสอบ กำกับดูแลและประเมินผล จำนวน 4 รายการ และด้านที่ 9 การให้รางวัลและสิ่งตอบแทนแก่ผู้ปฏิบัติงาน จำนวน 3 รายการ

Article Details

Section
บทความวิจัย

References

กรรวี ธัญญะตุลย์. (2548). การนำนโยบายการกระจายอำนาจลงสู่ท้องถิ่น ศึกษากรณียุทธศาสตร์การแก้ไข

ปัญหาความยากจน จังหวัดสุพรรณบุรี. ภาคนิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนาสังคม.

สถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์.

ธัญญลักษณ์ เหล่าจันทร์. (2551). การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทผู้นำทางการศึกษากับกระบวนการ

วางแผนกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1

และ เขต 2. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา, มหาวิทยาลัยราชภัฏ พระนครศรีอยุธยา.

พูลชัย ยาวิราช. (2550). การพัฒนารูปแบบการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ สำหรับสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน.

วิทยานิพนธ์ดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

วรเดช จันทรศร. (2551). ทฤษฎีการนำนโยบายสาธารณะไปปฏิบัติ. กรุงเทพฯ : พริกหวาน

สำนักงานรัฐมนตรี. (2557). นโยบายการศึกษา. ค้นเมื่อ 7 มกราคม 2558, จาก http://www.moe.go.th/websm/2013/jul/212.html.