การศึกษาการมีส่วนร่วมของประชาชนในการอนุรักษ์ประเพณีตักบาตรพระร้อยทางเรือ : กรณีศึกษาชุมชนเลียบคลองมอญ แขวงทับยาว เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร

Main Article Content

นวมณฑ์ อุดมรัตน์

Abstract

การศึกษาวิจัยเรื่อง “การศึกษาการมีส่วนร่วมของประชาชนในการอนุรักษ์ประเพณีตักบาตรพระร้อยทางเรือ: กรณีศึกษาชุมชนเลียบคลองมอญ แขวงทับยาว เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมของประชาชนในการอนุรักษ์ประเพณี ตักบาตรพระร้อยทางเรือ โดยใช้แบบสำรวจเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 221 คน และเพื่อศึกษาแนวคิดชุมชนท้องถิ่นนิยมต่อการมีส่วนร่วมของประชาชน ด้วยการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยการสังเกตแบบมีส่วนร่วม การสัมภาษณ์เชิงลึก และการสนทนากลุ่ม

ผลการศึกษาพบว่า ประชาชนชุมชนเลียบคลองมอญส่วนใหญ่เข้ามีส่วนร่วมอนุรักษ์ประเพณีตักบาตรพระร้อยทางเรือในระดับการดำเนินงานให้บรรลุตามเป้าหมาย ในรูปแบบของการเข้าร่วมในวันงาน ส่วนแนวทางสนับสนุนการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ประเพณีตักบาตรพระร้อยทางเรือที่ประชาชนเห็นควรปฏิบัติ ได้แก่ การเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสาร กิจกรรมงานประเพณีให้แก่ผู้ที่สนใจ และการสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนเข้าร่วมงานประเพณีอย่างอิสระและเท่าเทียมกัน โดยการตัดสินใจเข้ามีส่วนร่วมของประชาชนนั้นสามารถอธิบายด้วยแนวคิดชุมชนท้องถิ่นนิยมได้เป็น 2 ลักษณะ คือ 1) การเข้ามีส่วนร่วมด้วยความรู้สึกรักและผูกพันในท้องถิ่น และ 2) การเข้ามีส่วนร่วมด้วยความรู้สึกภาคภูมิใจในความเป็นมอญ

Article Details

Section
บทความวิจัย

References

กองการท่องเที่ยว สำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว. [ม.ป.ป.]. คู่มือท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น

กรุงเทพมหานคร เขตลาดกระบัง. กรุงเทพมหานคร: พิกเซล แฟคโทรี่.

ทัศนีย์ ลักขณาภิชนชัช. 2545. หลักและวิธีการสังคมสงเคราะห์ 2. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพมหานคร:มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.