ความพึงพอใจในหลักสูตรและความคาดหวังในการประกอบอาชีพของนักศึกษา ชั้นปีที่ 4 โรงเรียนการเรือน มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต

Main Article Content

ไพรินทร์ บุญญสิริสกุล

Abstract

             การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ความพึงพอใจในหลักสูตร  2) ปัจจัยในการเลือกอาชีพ   3) ความคาดหวังในการเข้าร่วมงานปัจฉิมนิเทศ และ 4) ความต้องการในการประกอบอาชีพของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 โรงเรียนการเรือน มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 4 โรงเรียนการเรือน มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จำนวน 260 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาค่าคะแนนรวม ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

              ผลการศึกษาดังนี้ 1) ความพึงพอใจในหลักสูตรพบว่า ด้านรายวิชาที่สามารถนำไปประกอบอาชีพได้จริงมากที่สุด รองลงมาคือรายวิชาที่เปิดสอน สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหลักสูตร และกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในหลักสูตร  ด้านการสอนเกี่ยวกับอาจารย์สนับสนุนส่งเสริมให้นักศึกษาเรียนรู้ และพัฒนาตนเองสม่ำเสมอ มากที่สุด รองลงมาคือ อาจารย์ผู้สอนมีการใช้สื่อประกอบการสอนอย่างเหมาะสม 2) ปัจจัยในการเลือกอาชีพ ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่าง  ให้ความสำคัญกับโอกาสที่จะได้รับความก้าวหน้าในอนาคต มากที่สุด รองลงมาคือ อาชีพที่สร้างความภาคภูมิใจให้แก่ตนเองและครอบครัว รองลงมาคือ ค่าตอบแทน/อัตราเงินเดือน และลักษณะงานที่นักศึกษาให้ความสำคัญกับการเลือกอาชีพในระดับมากที่สุด 3) ความคาดหวังในการเข้าร่วมงานปัจฉิมนิเทศพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความคาดหวังที่จะได้รับแรงบันดาลใจในการดำรงชีวิตให้ประสบความสำเร็จมากที่สุด รองลงมาคือ มีโอกาสพบเพื่อนร่วมรุ่นและเตรียมพร้อมก่อนสำเร็จการศึกษา 4) ความต้องการที่จะประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัวพบว่า มากที่สุด รองลงมาคือ เชฟ โรงแรม/ร้านอาหาร ผู้จัดการร้านอาหาร นักโภชนาการ ครู นักออกแบบผลิตภัณฑ์ พนักงานบริษัท  นักจัดงานอีเว้น นักจัดดอกไม้ ดีไซเนอร์ และนักเขียน ตามลำดับ

 

Article Details

Section
บทความวิจัย
Author Biography

ไพรินทร์ บุญญสิริสกุล

นักศึกษา สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร กรุงเทพฯ 

References

กองวิจัยตลาดแรงงาน กรมการจัดหางาน. 2554. ทิศทางการเปลี่ยนแปลงของอาชีพในช่วงปี 2553 -2557. กรุงเทพฯ. กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน.

ธิติมา ประภากรเกียรติ. 2549. “แนวโน้มการเลือกประกอบอาชีพและการวางแผนประกอบอาชีพของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต”

ศิริวรรณ ไตรสรลักษณ์. 2551. “ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกประกอบอาชีพของบัณฑิต”. การศึกษาค้นคว้าอิสระ มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี.