คุณลักษณะผู้นำของผู้บริหารสตรีในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในยุคดิจิทัล

Main Article Content

นางสาวมัชฌิมา วงษ์จันทร์เพ็ง

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ


          บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะผู้นำที่เหมาะสมของผู้บริหารสตรีในการบริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล  และเพื่อศึกษาคุณลักษณะผู้นำที่มีประสิทธิภาพของผู้บริหารสตรีในการบริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล  สังคมในปัจจุบันเป็นสังคมที่มีความเท่าเทียมกันทางเพศ  เพราะฉะนั้นผู้ที่จะมาเป็นผู้นำสามารถเป็นได้ทั้งผู้นำที่เป็นบุรุษและผู้นำที่เป็นสตรี  โดยคุณลักษณะผู้นำที่เหมาะสมของผู้บริหารสตรี  ควรมีลักษณะดังนี้  1. คุณลักษณะทางกาย  2. ภูมิหลังทางสังคม  3. สติปัญญา  4. บุคลิกภาพ  5. ลักษณะที่เกี่ยวข้องกับงาน  และ  6. ลักษณะต่างๆ ทางสังคม  คุณลักษณะผู้นำที่มีประสิทธิภาพของผู้บริหารสตรี  ควรมีดังต่อไปนี้  1. สร้างความมั่นใจในการรับผิดชอบต่อหน้าที่การงานโดยตั้งใจทำงานอย่างจริงจัง  2. สู้และบากบั่นในการทำงาน  เพื่อให้สำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายด้วยดี  3. รู้จักปรับปรุงตนเองเสมอ  4. ประเมินตนเองถึงระดับการศึกษา  5. หมั่นสำรวจความบกพร่องและพยายามแก้ไขด้วยตนเอง  6. เตรียมรับสถานการณ์ทำงานซึ่งประกอบด้วยกฎเกณฑ์และความยากลำบากนานาประการ  7. สร้างค่านิยมในการทำงานในด้านการให้ความสำคัญแก่สภาพทางสังคมเศรษฐกิจและมีอิสระในทางสร้างสรรค์  8. อย่าทำงานแบบเอาแต่ใจของตนฝ่ายเดียว  9.  เป็นผู้รู้จักวางแผนในการดำเนินชีวิตและเป็นผู้ที่สามารถปรับตนเองได้ทั้งในหน้าที่การงานและครอบครัว  10.  สตรีควรจะปฏิรูปแนวความคิดแบบดั้งเดิมเสียใหม่  เพื่อความก้าวหน้าและเพื่อให้มีความรู้ ความสามารถอย่างเต็มที่  11.  ไม่ควรเปลี่ยนงานโดยปราศจากเหตุผล  ไม่ยึดอารมณ์ตนเป็นสำคัญ  มีความอดทนและอดกลั้นเพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้สตรีก้าวไปสู่ระดับผู้นำที่ดี

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

เอกสารอ้างอิง

คุณวุฒิ คนฉลาด. (2540). การพัฒนาองค์กร. ชลบุรี. มหาวิทยาลัยบูรพา.

จิราพร แพน้อย. (2551). ภาวะผู้นา ผู้บริหารสตรีของโรงเรียนในสังกัดสา นักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2. งานนิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต, สาขาวิชาการบริหารการศึกษา, คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยบูรพา.

ธีระ รุญเจริญ. (2553). ความเป็นมืออาชีพในการจัดและบริหารการศึกษา. กรุงเทพฯ : ข้าวฟ่าง.

เนตร์พัณณา ยาวิราช. (2546). ภาวะผู้นำและผู้นำเชิงกลยุทธ์. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: เซ็นทรัลเอ็กซ์เพรส.

เบนนิส และวอร์เรน. (2545). คิดใหม่เพื่ออนาคต. แปลโดย ธันยวัชร์ ไชยตระกูล. พิมพ์ครั้ง ที่ 5. กรุงเทพฯ: นำอักษรการพิมพ์.

โยธิน นิลคช. (2561). คุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21. การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ “GRADUATE SCHOOL CONFERENCE 2018”.

วิโรจน์ สารรัตนะ. (2556). กระบวนทัศน์ใหม่ทางการศึกษา กรณีทัศนะต่อการศึกษาศตวรรษที่ 21. กรุงเทพฯ: ทิพยวิสุธิ์

สุรกิจ สิอิ้น. (2556). การศึกษาภาวะผู้นำ ผู้บริหารสตรีของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2. งานนิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต, สาขาวิชาการบริหารการศึกษา, คณะศึกษาศาสตร์, มหาวิทยาลัยบูรพา.

เอกชัย กี่สุขพันธ์. “การบริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล”, โครงการสานพลังประชารัฐ, [ออนไลน์],แหล่งที่มา: http://www.trueplookpanya.com/knowledge/content/52232/.html [19 มกราคม 2563]

Bass, Bernard M. and Bruce J. Avolio. (1990). Transformation Nation Leadership Development. Polo Alto, California: Consulting Psychologists Press.

Heller, Trudy. (1982). Women and Men as Leaders: in Business, Educational and Social Service Organizations. New York: Praeger.

House. Robert J., Delbeey, Ander, Taris, Toon : and De luque, & Mary Saly., (1993). Charismatic theory of Leadership : and Empirical Test of CEO’s.

Stogdill, R.M. (1974). Handbook of Leadership. New York: The Free Press.

Unger, Rhoda K. (1979). Female and Male: Psychological Perspectives. New York: Harper & Row.