แนวคิดการใช้โน้ตโครมาติก 12 ตัว ในบทประพันธ์เพลงมิติแห่งอากาศธาตุ หมายเลข 4 และ 5

ผู้แต่ง

  • วิบูลย์ ตระกูลฮุ้น วิทยาลัยดนตรี มหาวิทยาลัยรังสิต

คำสำคัญ:

มิติแห่งอากาศธาตุ, แพนเพนทาทอนิก, แพนไดอะทอนิก, ไบโทแนลิต, พอลิโทแนลิตี

บทคัดย่อ

บทประพันธ์เพลง มิติแห่งอากาศธาตุ เป็นบทประพันธ์เพลงชุดสำหรับเปียโน ประกอบด้วย บทเพลงย่อยจำนวนทั้งหมด 20 บทเพลง โดยบทประพันธ์เพลง มิติแห่งอากาศธาตุ หมายเลข 4 เป็น
บทประพันธ์เพลงที่ให้ความสำคัญแก่โน้ตทุกตัวอย่างเท่าเทียมกัน โดยไม่ให้ความสำคัญแก่โน้ตตัวใดตัวหนึ่ง ในฐานะโน้ตทอนิกหรือศูนย์กลางเสียง ภายใต้วิธีการประพันธ์เพลงแบบ “แพนเพนทาทอนิก” และ
“แพนไดอะทอนิก” ส่วนบทประพันธ์เพลง มิติแห่งอากาศธาตุ หมายเลข 5 เป็นบทประพันธ์เพลงที่ใช้ศูนย์กลางเสียง 2 ตัว พร้อมกันในเวลาเดียวกัน โดยเป็นการใช้เทคนิคการประพันธ์เพลงแบบ
“ไบโทแนลิตีหรือพอลิโทแนลิตี” ซึ่งวิธีการประพันธ์เพลงทั้งสองบทเพลงเป็นดนตรีที่อยู่ภายใต้ดนตรีระบบดนตรีโพสต์โทนัลหรือนีโอโทแนลิตีค์

Downloads

เผยแพร่แล้ว

30-06-2018