หลักสำคัญสำหรับการเป็นนักดนตรีบรรเลงประกอบการแสดงละครเวที

ผู้แต่ง

  • นรเศรษฐ์ อุดาการ วิทยาลัยดุริยศิลป์ มหาวิทยาลัยพายัพ

คำสำคัญ:

หลักสำคัญ, นักดนตรีบรรเลงประกอบการแสดงละครเวที, การแสดงละครเวที

บทคัดย่อ

บทความวิชาการเรื่อง หลักสำคัญสำหรับการเป็นนักดนตรีบรรเลงประกอบการแสดงละครเวทีบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอหลักสำคัญสำหรับการทำหน้าที่เป็นนักดนตรีในการบรรเลงประกอบการแสดงละครเวทีหรือนักดนตรีในวง “พิตออร์เคสตรา” (Pit Orchestra)
ซึ่งมีความแตกต่างจากการบรรเลงในวงซิมโฟนีออร์เคสตราปกติหรือวงดุริยางค์เครื่องลมทั่วไปและมีลักษณะพิเศษเฉพาะทั้งในด้านของการเตรียมตัวก่อนการแสดงและในการแสดง ผู้เขียนได้ทำการศึกษาค้นคว้าและรวบรวมข้อมูลจากบทความเอกสารที่เกี่ยวข้องและข้อมูลจาก
สื่อสารสนเทศ พร้อมทั้งได้ทำการเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์วาทยากร นักดนตรีผู้เชี่ยวชาญและการเข้าเก็บข้อมูลจากการมีส่วนร่วมในการแสดงละครเวทีจริง ซึ่งสามารถสรุปเป็นหลักสำคัญเพื่อให้นักดนตรีที่สนใจได้ศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการทำหน้าที่เป็น
นักดนตรีบรรเลงประกอบการแสดงละครเวที ซึ่งมีทั้งหมด 5 ประการดังนี้ ประการแรก “ทำการบ้านมาก่อนเสมอ” ประการที่ 2 “เป็นนักดนตรีที่ดี” ประการที่ 3 “อดทนและมีวินัย” ประการที่ 4 “ควรมีตัวสำรอง” และประการสุดท้าย คือ “เตรียมพร้อมสำหรับทุกสถานการณ์”
ซึ่งนอกจากหลักสำคัญ 5 ประการนี้ อาจมีสิ่งอื่น ๆ ที่ควรให้ความสำคัญเพิ่มเติมโดยขึ้นอยู่กับลักษณะและรูปแบบของการแสดง การจัดการด้านดนตรีหรือระดับความสามารถและความเป็นมืออาชีพทั้งของนักแสดง นักดนตรีและทีมงานการจัดการแสดงด้วยเช่นกัน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

30-06-2018