แนวทางการสอนบทเพลงเปียโน ริโกดง ของ เกออร์ก ฟิลิป เทเลมันนท์

ผู้แต่ง

  • ธัญลักษณ์ ภู่ริยะพันธ์ วิทยาลัยดุริยศิลป์ มหาวิทยาลัยพายัพ

คำสำคัญ:

การสอนเปียโน, ริโกดง, เกออร์ก ฟิลิป เทเลมันนท์

บทคัดย่อ

บทความเรื่องแนวทางการสอนบทเพลงเปียโน ริโกดอง ของ เกออร์ก ฟิลิป เทเลมันนท์ มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอเทคนิคการสอนบทเพลงให้แก่นักศึกษาดนตรีสากลหลักสูตรดุริยางคศาสตรบัณฑิต ที่เรียนเปียโนเป็นเครื่องดนตรีรองและไม่มีพื้นฐานในการเรียนเปียโน ผู้เขียนได้ใช้ประสบการณ์ในการสอน การค้นคว้าหาข้อมูลจากตำราและเอกสาร โดยแบ่งหลักการสอนออกเป็น 4 หลักการดังนี้ 1. เล่นทีละมือ อัตราความเร็วช้ามาก  2. เล่นพร้อมกันสองมือ อัตราความเร็วช้า 3. เล่นพร้อมกันสองมือ อัตราความเร็วเกือบเท่าความเร็วจริง  4. เล่นพร้อมกันสองมือ อัตราความเร็วจริง แต่ละหลักการประกอบด้วยขั้นตอนในการสอนย่อยซึ่งประกอบด้วยเทคนิคสำคัญในการบรรเลงเปียโน ได้แก่ การอ่านโน้ต การอ่านจังหวะ อัตราความเร็วของเพลง การควบคุมลักษณะเสียง ความเข้มของเสียง การประสานงานระหว่างสองมือ ความสมดุลของเพลง และการตีความหมายของเพลงเพื่อเล่นบทเพลงให้ถูกต้อง

Downloads

เผยแพร่แล้ว

30-06-2020