การตีความเพื่อการบรรเลงบทเพลงเปียโนของนักประพันธ์เพลงชาวจีนและไทย

ผู้แต่ง

  • Bei Wang คณะดนตรีและการแสดง มหาวิทยาลัยบูรพา
  • รณชัย รัตนเศรษฐ คณะดนตรีและการแสดง มหาวิทยาลัยบูรพา
  • วิบูลย์ ตระกูลฮุ้น วิทยาลัยดนตรี มหาวิทยาลัยรังสิต

คำสำคัญ:

การตีความ, เปียโน, ดนตรีร่วมสมัย

บทคัดย่อ

     งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์คือ 1. เพื่อวิเคราะห์การตีความเพื่อการบรรเลงบทเพลงเปียโนของนักประพันธ์เพลงชาวจีนและชาวไทย 2. เพื่อจัดแสดงการบรรเลงเปียโนบทประพันธ์เพลงไทยและเพลงจีน โดยกำหนดขอบเขตงานวิจัย คือ 1. การตีความบทเพลง 2. วิธีการบรรเลง ซึ่งจะสามารถทำให้ทราบถึงกระบวนการแนวคิดของผู้ประพันธ์เพลงเป็นอย่างไร และผู้วิจัยนำมาผสมผสานกับแนวคิดการตีความของผู้วิจัยเพื่อเป็นแนวทางในการบรรเลงของบทเพลงทั้งสองบทเพลง ในการนำเสนอสู่สาธารณชน

     บทเพลงทั้งสองบทเพลงคือ บทเพลง “รามยณะ” (รามเกียรติ์) และบทเพลง “ปี่ฮวง” ของนักประพันธ์เพลงชาวไทยและชาวจีน ซึ่งเป็นบทเพลงที่ประพันธ์ขึ้นสำหรับบรรเลงเดี่ยวเปียโน ที่ใช้วิธีการประพันธ์เพลงร่วมสมัย มานำเสนอแนวคิดจากการนำเสนอทั้งในวรรณคดีประจำชาติ และการแสดงประจำชาติ ทำให้เกิดเป็นอัตลักษณ์ที่โดดเด่นปรากฏอยู่ในบทเพลงทั้งสองอย่างเด่นชัด และเป็นบทเพลงที่มีคุณค่า สามารถนำไปเป็นแบบอย่างในการสร้างสรรค์ผลงานได้ต่อไป

References

จ้าวเป่ยยู. (2559). การวิเคราะห์ลักษณะการสร้างของชิ้นเปียโน "ปี่ ฮวง". รายงานวิจัย โครงการวิพากษ์งานศิลปะ. มหาวิทยาลัยยานเบียน.

ชวยเหวินซวิ่น. (2559). การศึกษาเปรียบเทียบเพลงเปียโนร่วมสมัยระหว่างประเทศฝรั่งเศสและประเทศจีน. Northwest Normal University.

วิบูลย์ ตระกูลฮุ้น. (2559). โครงการอากาศธาตุ: บทประพันธ์เพลงเปียโนเพื่อการวิเคราะห์.รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์. สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

28-06-2024