การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลวิธี พีแอลเอเอ็น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

Main Article Content

ยุพิณ ผิวขาว

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้กลวิธี พีแอลเอเอ็น และศึกษาเจตคติต่อการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลวิธี พีแอลเอเอ็น


กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาหนองคาย เขต 21 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 45 คน โดยใช้วิธีสุ่มแบบกลุ่ม แบบแผนของการวิจัยเป็นการวิจัย เชิงทดลองแบบกลุ่มเดียวสอบก่อนเรียนและหลังเรียน


เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และแบบวัดเจตคติต่อการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลวิธี พีแอลเอเอ็น การดำเนินการทดลองใช้ระยะเวลา 10 สัปดาห์ๆ ละ 3 ชั่วโมง รวมทั้งหมด 30 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีแบบไม่อิสระ
ผลการวิจัยนักเรียนมีความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจก่อนเรียนคะแนนเฉลี่ย 22.04 คิดเป็นร้อยละ 55.11 และหลังเรียนคะแนนเฉลี่ย 31.47 คิดเป็นร้อยละ 78.70 เมื่อทดสอบความแตกต่างของคะแนน พบว่า ความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลวิธี พีแอลเอเอ็น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและนักเรียนมีเจตคติต่อการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้กลวิธี พีแอลเอเอ็น อยู่ในระดับดี

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

บท
บทความวิจัย