การปรับปรุงวิธีการออกแบบทาวน์เฮาส์ ที่ก่อสร้างด้วยชิ้นส่วนคอนกรีตสาเร็จรูป

Main Article Content

จุฬาลักษณ์ อมรเศรษฐพงศ์

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาในกระบวนการออกแบบทาวน์เฮาส์ที่ก่อสร้างด้วยชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูป โดยมีวิธีการและขั้นตอนการออกแบบทาวน์เฮาส์พฤกษาวิลล์ของบริษัทพฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เป็นกรณีศึกษา เพื่อเสนอแนะแนวทางการปรับปรุงวิธีการออกแบบทาวน์เฮาส์ที่ก่อสร้างด้วยชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูป


ทาวน์เฮาส์พฤกษาวิลล์ 1 คูหา มีขนาดหน้ากว้าง 5.70 เมตร ยาว 7.80 เมตร ประกอบด้วย ห้องนอน 3 ห้อง ห้องน้ำ 2 ห้อง และที่จอดรถ 1 - 2 คัน ขนาดที่ดิน 5.70 เมตร ลึก 12.80 เมตร โดยทั่วไปจะก่อสร้างส่วนอาคารพร้อมกันครั้งละ 7 คูหา ด้วยระบบชิ้นส่วนสำเร็จรูป คาน พื้น และผนังรับน้ำหนัก


จากการศึกษาพบว่าขั้นตอนการออกแบบทาวน์เฮาส์ 1 แบบ ใช้ระยะเวลาประมาณ 3 เดือน นับตั้งแต่ได้รับแนวความคิดในการออกแบบ (Concept Design) จากฝ่ายพัฒนาธุรกิจ (Business Development Department) ไปจนถึงส่งแบบก่อสร้างให้โรงงานไปผลิตชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูป ซึ่งทุกๆรูปแบบของทาวน์เฮาส์ต้องมีการประชุมแบบ แก้ไขแบบเพื่อให้รูปแบบทาวน์เฮาส์ที่สถาปนิกออกแบบสัมพันธ์กับรูปแบบของชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูปที่ทางโรงงานสามารถผลิตได้ เกิดการทำงานซ้ำเดิมจนกว่าจะได้รูปแบบที่ตรงกันก่อนที่จะเริ่มการผลิต


เพื่อลดการทำงานที่ซ้ำซ้อน และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานออกแบบอย่างมีระบบ จึงเสนอวิธีการนำแบบจำลองสารสนเทศอาคาร (Building Information Modeling-BIM) มาช่วยในการทำงานตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบของสถาปนิกไปจนถึงจัดทำแบบก่อสร้างชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูป โดยให้สถาปนิกเลือกแบบชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูปที่โรงงานสามารถผลิตได้ไปออกแบบทาวน์เฮาส์ โดยปรับเปลี่ยนแบบเฉพาะส่วนด้านหน้าทาวน์เฮาส์เพื่อความสวยงามหลากหลาย ส่วนภายในให้คงรูปแบบและจำนวนชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูปเหมือนกัน

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

บท
บทความวิจัย