การส่งเสริมองค์กรแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มโรงเรียน เหล่าเตาไห สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1

Main Article Content

ฐิติพร ธรรมเจริญ

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาการส่งเสริมองค์กรแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา  กลุ่มโรงเรียนเหล่าเตาไห  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี  เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้บริหารและครูผู้สอน จำนวน 93 คน มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยศึกษา 5 ด้าน คือ การคิดอย่างเป็นระบบ การเป็นบุคคลรอบรู้ การมีแบบแผนความคิด การสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกันและการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 40 ข้อ ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 


ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้


การส่งเสริมองค์กรแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มโรงเรียนเหล่าเตาไห สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 โดยรวมและรายด้านทั้ง 5 ด้าน อยู่ในระดับมาก  เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากสูงสุดไปหาต่ำสุด คือ ด้านการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน ด้านการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม  ด้านการเป็นบุคคลรอบรู้  ด้านการมีแบบแผนความคิด และด้านการคิดอย่างเป็นระบบ


 

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

บท
บทความวิจัย