ผลของวิธีตอบสนองด้วยท่าทางต่อความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

Main Article Content

ชัชจิรา จำปาทอง
จุฬามาศ จันทร์ศรีสุคต
ชาติชาย ม่วงปฐม

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีตอบสนองด้วยท่าทาง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน ของเจตคติต่อการสอนภาษาอังกฤษด้วยวิธีตอบสนองด้วยท่าทางต่อความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยในครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6กลุ่มโรงเรียนเทศบาล จังหวัดหนองคาย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 30 คน ได้โดยการสุ่มแบบกลุ่มแบบแผนการวิจัยเป็นการวิจัย เชิงทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษ และแบบวัดเจตคติ ต่อวิธีตอบสนองด้วยท่าทาง การดำเนินการทดลองใช้ระยะเวลา 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ชั่วโมงรวมทั้งหมด 24 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบทีแบบไม่อิสระผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้


  1. นักเรียนที่เรียน วิธีตอบสนองด้วยท่าทางต่อความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษ มีคะแนนความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษ เฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 11.00 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 55.00 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 17.53 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 87.65 คะแนน เมื่อทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยพบว่าความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษ หลังเรียนคะแนนสูงกว่า คะแนนก่อนเรียน และนักเรียน มีความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70

  2. นักเรียนมีเจตคติ ต่อวิธีตอบสนองด้วยท่าทางเท่ากับ 4.54 คะแนน แสดงว่านักเรียนมีเจตคติต่อการสอนด้วยวิธีตอบสนองด้วยท่าทางอยู่ใน ระดับดีมาก

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

บท
บทความวิจัย