การบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21

Main Article Content

อานนท์ กุลนะลา

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับและเปรียบเทียบการบริหารสถานศึกษา  ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา    เขต 21 ใน 4 ด้าน คือ 1) การบริหารงานวิชาการ 2) การบริหารงานงบประมาณ 3) การบริหาร งานบุคคล และ 4) การบริหารงานทั่วไป โดยจำแนกตามขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอนจำนวน 334 คน ได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ตามแนวคิดของลิเคิร์ท (Likert)  โดยหาค่าดัชนีความสอดคล้องข้อคำถามกับจุดประสงค์ได้ค่า (IOC) ตั้งแต่ .67 - 1.00 และ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับอยู่ที่ .90 และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way ANOVA)


ผลการวิจัยพบว่า


1. การบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 โดยรวมและรายด้าน ทั้ง 4 ด้าน คือ 1) การบริหารงานวิชาการ 2) การบริหารงานงบประมาณ 3) การบริหารงานบุคคล และ 4) การบริหารงานทั่วไป โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก


  1. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูจำแนกตามขนาดของโรงเรียน สรุปได้ว่า ครูที่อยู่ในโรงเรียนที่มีขนาดโรงเรียนต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารสถานศึกษา ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนโดยรวมและรายด้าน ทั้ง 4 ด้าน ต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือด้านการบริหารวิชาการ ด้านบริหารงบประมาณ ด้านการบริหารบุคคลและด้านการบริหารทั่วไป

   

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

บท
บทความวิจัย