การศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนระดับประถมศึกษา ในกลุ่มโรงเรียนอำเภอบ้านดุง 1 สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3

Main Article Content

นภาพร อัครพิน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์การศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการโรงเรียนระดับประถมศึกษาของโรงเรียนในเขตอำเภอบ้านดุง กลุ่มบ้านดุง 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 มีกรอบแนวคิดการใช้วงจรคุณภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ และมาตราส่วนประมาณค่า  มีระดับค่าดัชนี IOC  1.0 ระดับค่าความเชื่อมั่น 95% ประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 4 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา 90 คน รวมผู้ให้ข้อมูล จำนวน 94 คน  วิเคราะห์ข้อมูลโดยค่าความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


            ผลการวิจัยปรากฏดังนี้


           สภาพการบริหารงานวิชาการโรงเรียนระดับประถมศึกษา ได้แก่ โรงเรียนอนุบาลศรีสุทโธและ โรงเรียนพัฒนาศรีผดุงอุดมวิทย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี  เขต 3 พิจารณาในภาพรวม พบว่า สภาพการบริหารวิชาการโรงเรียนระดับประถมศึกษา มีการปฏิบัติในระดับมาก สำหรับค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ ด้านการปรับปรุงให้เหมาะสมตามผลการประเมิน ( µ = 4.68 ) ระดับต่อมา ด้านการตรวจสอบผลการดำเนินงาน ( µ = 4.53 ) ส่วนค่าเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่ ด้านการวางแผน ( µ = 4.20)  และ ด้านการปฏิบัติตามแผน (µ = 4.49)

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

บท
บทความวิจัย