พฤติกรรมผู้บริโภคและปัจจัยจูงใจในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของฝากของที่ระลึก บ้านผาฆ้อง ตำบลห้วยส้ม อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย

Main Article Content

กิติยา คีรีวงก์
วรรณวิสา ไพศรี
อรจิต ชัชวาลย์

บทคัดย่อ

การวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคและปัจจัยจูงใจในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของฝากของที่ระลึก   บ้านผาฆ้อง ตำบลห้วยส้ม อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคและปัจจัยจูงใจในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของฝากของที่ระลึก กลุ่มตัวอย่าง คือ ตัวแทนผู้บริโภค จำนวน 400 คน โดยเลือกวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามและวิเคราะห์ผลทางสถิติโดยใช้วิธีประมวลผลทางสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistic) หาความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และใช้สถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistic) ในการทดสอบความสัมพันธ์โดยใช้ไคว์สแคว์ (Chi-Square)


         ผลการศึกษาพบว่า เพศผู้ให้ข้อมูลส่วนมากเป็นเพศชาย อายุของผู้ให้ข้อมูลส่วนมากอายุ 25-35 ปี ระดับการศึกษาของผู้ให้ข้อมูลส่วนมากระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพของผู้ให้ข้อมูลส่วนมากอาชีพพนักงานสำนักงานเอกชน รายได้เฉลี่ยต่อเดือนของผู้ให้ข้อมูลส่วนมากมีรายได้ 17,001 บาทขึ้นไป


         ด้านพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้ให้ข้อมูลส่วนมากเคยซื้อสินค้า การซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปของผู้ให้ข้อมูลส่วนมากซื้อเสื้อผ้า ค่าใช้จ่ายในการซื้อผลิตภัณฑ์ของผู้ให้ข้อมูลส่วนมากไม่เกิน 1,000 บาท สถานที่ในการซื้อสินค้าของผู้ให้ข้อมูลส่วนมากซื้อจากผู้ผลิต / แหล่งผลิต สาเหตุในการซื้อสินค้าของผู้ให้ข้อมูลส่วนมาก คือ ความเป็นเอกลักษณ์ เหตุผลในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของผู้ให้ข้อมูลส่วนมาก คือ ซื้อเพราะเป็นของฝากให้แก่ผู้ที่รักและนับถือ บุคคลที่มีส่วนร่วมหรือมีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ของผู้ให้ข้อมูลส่วนมาก คือ ตัวเอง การรับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของผู้ให้ข้อมูลส่วนมาก คือ เพื่อนร่วมเดินทาง


ด้านปัจจัยจูงใจในการเลือกซื้อสินค้าของฝากของที่ระลึกของนักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดเลย โดยเฉลี่ยมีระดับความคิดเห็นในภาพรวม 4 ด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า นักท่องเที่ยวให้ระดับความคิดเห็นในด้านผลิตภัณฑ์เป็นอันดับหนึ่ง โดยมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักท่องเที่ยวให้ระดับความสำคัญมากที่สุดในเรื่องความมีเอกลักษณ์ความเป็นท้องถิ่น อันดับสอง คือ ด้านสถานที่จัดจำหน่าย โดยมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักท่องเที่ยวให้ระดับความสำคัญมากที่สุดในเรื่องความสะดวกในการหาซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชน อันดับสาม คือ ด้านการส่งเสริมการตลาด โดยมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักท่องเที่ยวให้ระดับความสำคัญมากที่สุดในเรื่องการมีสินค้าตัวอย่างให้เลือกดู อันดับสุดท้าย คือ ด้านราคา โดยมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักท่องเที่ยวให้ระดับความสำคัญมากที่สุดในเรื่องการมีคุณภาพคุ้มค่ากับราคา ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ข้อมูลส่วนบุคคลมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมผู้บริโภคในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของฝากของที่ระลึก บ้านผาฆ้อง ตำบลห้วยส้ม อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

บท
บทความวิจัย