การศึกษาความพึงพอใจในงานของบุคลากรที่มีอิทธิพลต่อการคงอยู่ของพนักงานของบริษัทอีคอมเมิร์ซจีนในกรุงเทพมหานคร

ผู้แต่ง

  • Aiming Huang มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
  • ฤทธิพล ไชยบุรี มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
  • ตระกูล จิตวัฒนากร มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ

คำสำคัญ:

ความพึงพอใจในงาน, การคงอยู่ของพนักงาน, อีคอมเมิร์ซจีน

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1). ศึกษาความพึงพอใจ 2). ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพล 3). ศึกษาปัญหาและอุปสรรค 4). ศึกษาสภาพแวดล้อมในการทำงานของพนักงานของบริษัทอีคอมเมิร์ซจีนในกรุงเทพมหานคร เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็น บุคลากรของบริษัทอีคอมเมิร์ซจีนในกรุงเทพมหานคร ที่อยู่ในกลุ่ม WeChat จำนวน 449 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างใช้หลักการคำนวณของ Taro Yamane กำหนดระดับความคลาดเคลื่อนเท่ากับ 0.05 ได้เท่ากับ 212 ตัวอย่าง

ผลการศึกษาพบว่า 1). ความพึงพอใจ พบว่า ด้านความก้าวหน้าโดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก (gif.latex?\bar{x}= 4.31, S.D.= .605) 2). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการคงอยู่ของพนักงาน พบว่า ด้านความผูกพันต่อองค์กรโดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก (gif.latex?\bar{x}= 4.12, S.D.= .593) 3). ปัญหาและอุปสรรคของการคงอยู่ของพนักงาน พบว่า ด้านความผูกพันต่อองค์กร ได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสมกับการทำงาน ยังคงทำงานในองค์กรนี้เนื่องจากความจำเป็นด้านการเงิน ด้านความผูกพันต่อเพื่อนร่วมงาน รักในงานที่ทำ 4). สภาพแวดล้อมในการทำงานของพนักงาน พบว่า ด้านกายภาพโดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก (gif.latex?\bar{x}= 4.35, S.D.= .559) ด้านสังคมโดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก (gif.latex?\bar{x}= 4.32, S.D.= .605) สภาพปัจจัยด้านจิตใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก (gif.latex?\bar{x}= 4.30, S.D.= .598)

References

กรุงเทพธุรกิจ. (2564). ปลดล็อคธุรกิจสู่ความยืดหยุ่นด้วยการบริหารบุคลากรยุคใหม่. สืบค้น 20 ตุลาคม 2565,https://www.bangkokbiznews.com/pr-news/biz2u/965214

เทียนศรี บางม่วงงาม. (2562). ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรที่ผ่านโครงการอบรมวิศวกรใหม่กรณีศึกษา: บริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในเขตกรุงเทพมหานคร (สารนิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารจัดการองค์การ). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกริก.

จรรยา ห่วงเทศ. (2558). ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความผูกพันต่อองค์การของพนักงาน ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด(มหาชน) ภาค 208 (วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการภาครัฐและภาคเอกชน). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศิลปากร.

วรรณวนัช ดวงภมร. (2562). ความผูกพันต่อองค์กรของบุคลากรในบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่งแอนด์ คอนสตรัคชั่น จํากัด (มหาชน) (การค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการ). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยรามคําแหง.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-12-03