NLP ภาษาสมองมหัศจรรย์

Main Article Content

๊urasa promta

Abstract

หนังสือเล่มนี้เป็นอีกงานเขียนชิ้นของผู้เขียน ได้กล่าวถึง เทคโนโลยีสร้างความสำเร็จชั่วข้ามคืน สำหรับการลงโปรเเกรมใหม่ให้สมองของคุณ เพื่อชีวิตที่มหัศจรรย์อย่างเหลือเชื่อ   เพราะเมื่อคุณเชื่อในอะไรอย่างสุดจิตสุดใจ สมองจะหาหนทางนำไปสู่สิ่งนั้น จิตใจจะส่งกระเเสพลังเเห่งความมุ่งมั่นไปยังสมอง เพื่อสั่งร่างกายอีกทอดหนึ่ง ให้เคลื่อนไหวไปในทิศทางเเห่งเป้าหมาย กายกับจิตจะร่วมมือกันอย่างกลมกลืน คุณจะไม่รู้สึกลำบากในช่วงเวลาของการเดินทางที่มุ่งสู่เป้าหมาย มารู้ตัวอีกที คุณก็บรรลุเป้าหมายเเล้ว ดังนั้นจงสร้างความเชื่อที่มีพลัง ฝึกสะกดจิตตัวเองให้ยึดติดกับเป้าหมาย ใช้ภาษาพูดเเละภาษากายให้ถูกต้อง เเล้วชะตาชีวิตจะอยู่ในกำมือคุณ!     


NLP เอ็นเเอลพี ((Neuro-Linguistic Programming) เป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยการมุ่งพัฒนาศักยภาพใหม่ของบุคคลให้ได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว โดยอยู่ที่วิธีการควบคุมการทำงานของสมอง และเรียนรู้วิธีคิดอย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้ภาษาเป็นเครื่องมือที่จะสั่งให้สมองทำงานตามที่ต้องการ N= Neuro หมายถึง ระบบประสาทหรือระบบสมอง  L= Linguistic หมายถึง วิธีที่มนุษย์ใช้ในการสื่อความสำหรับตนเองและบุคคลอื่น P= Programming คือกระบวนการปลูกฝังวิธีคิดใช้ภาษาและการเคลื่อนไหวทางร่างกายเพื่อสร้างสภาวะจิตและรูปแบบการคิดใหม่ที่ทรงพลัง เป็นการเปลี่ยนโครงสร้างการคิดและอารมณ์ในรูปแบบใหม่ ซึ่งปัญหาของมนุษย์เกิดจากระบบประสาทและจิตใจไม่สอดคล้องกับเป้าหมาย NLP จะทำให้เห็นความเข้าใจตัวตนที่แท้จริงของความคิดของเรา  ซึ่งคุณสามารถที่จะเป็นคนใหม่ได้ ด้วยการเปลี่ยนความเชื่อ คำพูดและการลงมือทำ ให้สอดคล้องกับเป้าหมายในชีวิตที่คุณต้องการ หนังสือเล่มนี้ประกอบด้วย


  1. ชุดคำสั่งเปลี่ยนชีวิต หากคุณลงมือทำอะไรสักอย่างในชีวิตประจำวันสิ่งที่คุณลงมือทำก็เพียง

เพื่อตอบสนองสิ่งเร้า 2 อย่างคือ ความพอใจและความเจ็บปวด NLP คือ การควบคุมสิ่งเร้าทั้ง 2 อย่างสำหรับการใช้เป็นการกระตุ้นเพื่อให้เกิดการบรรลุเป้าหมาย


  1. ควบคุมสมองให้ทำงานอย่างมีเป้าหมายการควบคุมสมองตนเองมีขั้นตอนคือ หากต้องการ

ความสำเร็จด้านใดให้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเดิม ๆ ที่เคยทำในชีวิตประจำวันโดยการทำในสิ่งที่                คุณสนใจอย่างทุ่มเททำต่อเนื่องอย่างไม่หยุด


  1. เปลี่ยนความเชื่อ ชีวิตของคุณคือผลผลิตของความเชื่อไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ ความมั่งคั่ง

ความสำเร็จ หรือเรื่องทำได้และทำไม่ได้ ล้วนเป็นความเชื่อทั้งนั้น คุณเชื่ออย่างไรก็จะจริงตามนั้น ซึ่งความเชื่อสิ่งแรกที่คุณต้องเชื่อในการเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเก่าคือ คุณต้องเชื่อว่าคุณเปลียนแปลงได้ และทุกอย่างล้วนแล้วแต่เป็นไปได้


  1. สร้างแบบพฤติกรรมใหม่ (Patterns) โดยการพูดถึงเป้าหมายเสมอ ระบุได้ว่าอะไรคือสิ่งที่คุณ

ต้องการและทำได้เลย ระบุวันเวลาสถานที่และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการบรรลุเป้าหมายให้ชัด                  โดยหลีกเลี่ยงประโยคที่ไม่สอดคล้องกับเป้าหมาย เช่น ฉันจะไม่จนอีก ควรเปลี่ยนเป็น ฉันรวย


  1. เทคนิคการถอดเเบบเพื่อความสำเร็จ (Modeling)เน้นในเรื่องทีคุณต้องทำตัวให้สอดคล้องกับสิ่งที่คุณต้องการที่จะผูกมัดใจเขา เรียกกระบวนการนี้ว่า Rapport เป็นการฝึกเข้าไปในความคิด จิตใจ และอารมณ์ของคนอื่นอย่างเต็มรูปแบบ เช่น จงใจเลียนแบบการยืน การเดิน การนั่ง การยิ้ม การหัวเราะ ทรงผม การแต่งกาย โดยการเลียนแบบให้เหมือนมากที่สุด

  2. พิชิตชัยชนะด้วยภาษากาย (Body Language) การเรียนรู้อาจมาจากการอ่านหนังสือแต่ การเรียนรู้คนอ่านภาษาท่าทางทุกส่วนของร่างกายเขา

  3. สะกดจิตตนเองเพื่อความเป็นเลิศ (Self Hypnosis) ชีวิตคุณจะเปลี่ยนไปเมื่อคุณเริ่มต้นทำสิ่งใหม่โดยการพูดซ้ำ ๆ ถึงสิ่งที่คุณต้องการอย่างแท้จริง คุณต้องมีความซื่อตรงกับสิ่งที่คุณต้องการ และไม่ควรใช้คำพูดที่อ้อมค้อม ประชดประชัน ต่อเป้าหมาย

  4. เปลี่ยนแปลงตัวเองชั่วข้ามคืน (Overnight Transformation) การเปลี่ยนแปลงตัวเองชั่วข้ามคืนนั้นทำได้ถ้าคุณพร้อมที่จะทำ สิ่งแรกคือความชัดเจนต่อเป้าหมายของตนเอง เมื่อนึกถึงเป้าหมายรู้สึกถึงพลัง หอมหวาน ดึงดูดใจ มีแสงสว่าง สดชื่นทุกครั้งเมื่อนึกถึง และคุณต้องฝึกคิดบวก หลีกเลี่ยงการคิดลบ พูดจาลบ และกลุ่มของผู้คนที่คิดลบ

  5. การลงโปรเเกรมภาษาในจิตใจ (Language Programming) ปาฏิหารย์ถูกซ่อนอยู่ในภาษาที่เราพูดทุกเรื่องที่คุณเปล่งออกไปซ้ำจะถูกฝั่งลงในระบบประสาท แล้วสมองจะหาทางทำให้เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา

Article Details

How to Cite
promta ๊. (2022). NLP ภาษาสมองมหัศจรรย์. Journal of Education Rajabhat Maha Sarakham University, 18(3), 255–256. Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/edu-rmu/article/view/254018
Section
Book Review

References

วิศิษฐ์ ศรีพิบูลย์. (2553). NLP ภาษาสมองมหัศจรรย์. (พิมพ์ครั้งที่ 6). บานานาสวีท.

อุรสา พรหมทา. (2563). รูปแบบการพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองของนักศึกษาคณะครุศาสตร์

มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. วารสารงานประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษา

ระดับชาติ ครั้งที่ 4 . มหาสารคาม.

อุรสา พรหมทา. (2564). เอกสารประกอบการโปรแกรมการพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองของนักศึกษาครู. (เอกสารไม่ได้ตีพิมพ์). คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.