Editorial Note Editorial Note

Main Article Content

Editor Journal

Abstract

บรรณาธิการแถลง


 


          วารสารครุศาสตร มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ยังคงดําเนินการอยางเขมแข็งเขาสูปที่ 19 ซึ่งมีการดําเนินงานภายใตเกณฑการประเมินคุณภาพวารสารของศูนยดัชนีการอางอิงวารสารไทย (ITC) และมาตรฐานสากลอยาง ASEAN Citation Index โดยในช่วงปีที่ 19 ฉบับที่ 2 นี้ ทางกองบรรณาธิการได้มีการพัฒนาระบบวารสารให้เข้าสู่ฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย (Thai Journals Online : ThaiJO) ซึ่งจะเป็นระบบที่มีคุณภาพและมาตรฐาน ทำให้นักการศึกษา นักวิชาการ และบุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงได้เป็นอย่างดี เป็นการพัฒนาระบบวารสารควบคู่กับ การพัฒนาบุคลากร ทางดาน วารสารศาสตรและบรรณสารสนเทศอยางตอเนื่อง และมุ่งเผยแพรไปยังฐานขอมูลระดับชาติและนานาชาติให้กว้างขวางมากขึ้น วารสารครุศาสตรยังคงเปนพื้นที่เผยแพรบทความวิจัย บทความวิชาการ และบทวิจารณหนังสือของนักวิชาการ นักวิจัย ตลอดจนนักปฏิบัติและผู้สนใจด้านการศึกษา วารสารฉบับนี้เป็นปที่ 19 ฉบับที่ 2 บรรจุเนื้อหาสาระหลากหลายสาขา


บทความครอบคลุมศาสตร ด้านการวิจัยทางการศึกษา วิทยาศาสตร์ คอมพิวเตอรศึกษา เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา การสอนภาษาจีน การจัด การศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน หลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ วิทยาศาสตรการกีฬาและสุขภาพ การบริหารการศึกษา นวัตกรรมการเรียนรู้ และการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาระดับปฐมวัย            โดยนําเสนอแงมุมทางการศึกษาที่หลากหลายทั้งในมิติของการพัฒนาผู้เรียน บุคลากร องค์กร และชุมชนเพื่อให้เกิดการพัฒนาการศึกษาและสังคมอย่างเป็นองค์รวม อันจะนำให้เกิดการแก้ปัญหาและการพัฒนาอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืนเกิดประโยชน์ต่อชุมชน สังคมและประเทศชาติ


สถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างหนักของโรคโควิด 19 ส่งผลให้วิถีการดำเนินชีวิตของผู้คนทั่วโลกเปลี่ยนไป กระทบต่อการดำรงชีวิตของทุกคนในสังคม สะท้อนให้เห็นเทรนด์สำคัญ ๆ ในอนาคตที่เกิดจากพฤติกรรมและทัศนคติในการดำรงชีวิตที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป จึงส่งผลกระทบต่อการจัดการศึกษาในทุกภาคส่วนและทุกระดับชั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผู้คนทุกช่วงวัยต้องเตรียมรับมือกับสถานการณ์ความปกติถัดไป ( The Next Normal) หลังโควิด 19 ส่งผลให้งานทางการศึกษาต้องปรับตัวให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลง โดยมุ่งวิเคราะห์ วิจัยและสร้างนวัตกรรมที่สามารถแก้ปัญหาและเกื้อกูลต่อการปรับตัวเพื่อการเป็นอยู่อย่างมีความสุข มีสติและรู้เท่าทันสภาวการณ์ที่เกิดขึ้น


สุดทายนี้ กองบรรณาธิการ ขอเป็นกําลังใจให้ทุกทานก้าวสู่ยุค Next Normal ได้อย่างไม่ตกเทรนด์ รู้เท่าทัน ใคร่ครวญ มีสติและหาทางออกได้อย่างเหมาะสม พร้อมเรียนรู้ปรับตัว ที่จะเผชิญทั้งสุขและทุกข์อย่างเข้าใจ และก่อเกิดสมดุลชิวิตที่มีสุขภาวะอย่างยั่งยืนต่อไป

Article Details

How to Cite
Journal, E. (2022). Editorial Note: Editorial Note. Journal of Education Rajabhat Maha Sarakham University, 19(2), 5. Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/edu-rmu/article/view/258594
Section
Editorial