สนุกกับการเรียนในศตวรรษที่ 21

Main Article Content

พิริยาภรณ์ เลขธรากร

Abstract

บทนำ

ผู้อ่านมีโอกาสอ่านหนังสือที่ชื่อว่า “สนุกกับการเรียนในศตวรรษที่ 21” เล่มนี้ จึงอยากถ่ายทอดแนวคิดและการวิเคราะห์ของท่านอาจารย์วิจารณ์ พานิช ว่าจะจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนอย่างไรให้ผู้เรียนเกิดความสนุกในการเรียนและอยากมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนการสอนที่เกิดขึ้น

หนังสือเล่มนี้ผู้เขียนได้ถอดความ ตีความและสะท้อนความคิดจากการอ่านหนังสือ Student Engagement Techniques: A Handbook for College Faculty ซึ่งเขียนโดย Professor Elizabeth F. Barkley ซึ่งสอนที่ Foothill College, California USA

ศาสตราจารย์เอลิซาเบธ เล่าที่มาของหนังสือเล่มนี้ว่า เกิดจากมรสุมชีวิตการเป็นครูอาจารย์ของตนเอง ที่หลังจากไปทำหน้าที่คณบดีถึง 10 ปี พอกลับมาสอนใหม่ก็ตกใจว่าผู้เรียนเปลี่ยนไปจากเดิม และการสอนแบบบรรยายหน้าชั้นอย่างที่ทำก็โดนร้องเรียนว่าสอนไม่ได้เรื่อง จึงเป็นที่มาของการค้นคว้าและทดลองวิธีสอนใหม่ๆ ให้ได้ใจผู้เรียนสมัยปัจจุบันมาอยู่กับบทเรียน

ผู้เขียนจึงต้องการสะท้อนความคิดผ่านบันทึกนี้ฝากแก่ครูทุกคนเพื่อนำไปใช้กับศิษย์ของตน เพื่อติดอาวุธวิธีผูกใจศิษย์ ผูกสมาธิศิษย์เข้ากับการเรียน ช่วยให้ศิษย์มีทักษะจิตจดจ่อกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งท่ามกลางความวุ่นวายของสังคมปัจจุบัน

Article Details

How to Cite
เลขธรากร พ. (2015). สนุกกับการเรียนในศตวรรษที่ 21. Journal of Education and Innovation, 17(3), 161–163. Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/edujournal_nu/article/view/39232
Section
บทพินิจหนังสือ (Book Review)